Xác định rõ tầm quan trọng của các đại lý thu BHXH, BHYT, những năm qua, công tác củng cố, xây dựng hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT luôn được ngành BHXH tỉnh quan tâm, chú trọng, đặc biệt là việc xây dựng và mở rộng hệ thống đại lý thu BHYT rộng khắp ở các địa phương trong tỉnh.
Xem hình
Tập huấn trang bị kiến thức và kỹ năng truyền thông về BHXH, BHYT cho đại lý thu tại huyện Gia Viễn. Ảnh: Minh Qua

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có trên 1 nghìn người làm đại lý thu cho BHXH; trong đó, đại lý thu của UBND xã, phường, thị trấn là trên 300 người; đại lý thu của Bưu điện có gần 200 người; đại lý thu của Hội nông dân có 140 người; đại lý thu thuộc Trạm y tế xã, phường, thị trấn có gần 400 người. Kết quả vận động đối tượng tham gia BHXH, BHYT những năm qua cho thấy, hệ thống đại lý thu của Bưu điện và UBND xã hoạt động tốt, hiệu quả hơn cả, hàng tháng vận động số đối tượng tham gia mới lớn; hệ thống đại lý thu Trạm y tế xã (mới được triển khai tại 2 huyện Yên Khánh và Kim Sơn), có số lượng tham gia ngày một tăng; còn hệ thống Hội nông dân, đối tượng rộng, nhưng số lượng vận động và tỷ lệ vận động trên một nhân viên đại lý còn chưa cao, kết quả đạt được chưa tương xứng với số dân làm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Chị Đinh Thị Tuyền, nhân viên đại lý thu xã Gia Tân (huyện Gia Viễn) cho biết: Đối với những người được chọn làm nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, việc tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT phải được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi với nhiều cách làm linh động, sáng tạo. Đặc biệt, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT không chỉ đơn thuần là đến nhà vận động mà quan trọng là thông qua tuyên truyền để làm thay đổi được nhận thức của mỗi người dân. Muốn vậy, người làm đại lý phải gần gũi với bà con, hiểu được tâm tư, nguyện vọng của các gia đình để từ đó tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”, qua đó từng người dân sẽ hiểu được lợi ích thiết thực của việc tham gia BHXH, BHYT có lợi cho bản thân và gia đình mình như thế nào để tự nguyện thực hiện và vận động thêm người thân mình thực hiện theo.

Thực tế, với mục tiêu tiến tới BHYT toàn dân, việc xây dựng và hoạt động của các đại lý thu cũng gặp một số khó khăn. Các đại lý thu thuộc ngành Bưu điện do mới chỉ triển khai công việc được mấy năm nay nên chưa nắm hết các nhóm, loại đối tượng, các mã hưởng BHYT, tiêu chuẩn đăng ký nơi khám, chữa bệnh ban đầu theo Luật BHYT... Còn các đại lý thuộc UBND và tổ chức đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn thì hầu hết là cán bộ, phải kiêm nhiệm nên có ít thời gian dành cho công tác tuyên truyền, vận động đối tượng tham gia. Cùng với đó, nhiều địa phương thường xuyên thay đổi đại lý nên việc trang bị những kiến thức cần thiết và cơ bản cho nhân viên chưa kịp thời, làm ảnh hưởng đến chất lượng tuyên truyền vận động đối tượng…

Đến nay, toàn tỉnh có trên 778 nghìn người dân tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 83,5% dân số. Tỉnh Ninh Bình cũng đặt ra mục tiêu: Năm 2016, tỷ lệ bao phủ BHYT là 83,5%, năm 2017 là 85,46%, năm 2018 là 87,28%, năm 2019 là 89,24% và năm 2020 là 91,06%. Để đưa các chính sách BHXH, BHYT vào cuộc sống và hoàn thành các mục tiêu đề ra, ngoài tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của các nhân viên đại lý thu, BHXH tỉnh cần đa dạng hóa hình thức đại lý thu BHXH, BHYT, thay vì chỉ dựa vào UBND, các tổ chức đoàn thể ở các xã, phường, thị trấn và đại lý bưu điện như hiện nay. Cùng với đó, cơ quan BHXH cần thường xuyên tập huấn, đào tạo về các kỹ năng khai thác, công tác tuyên truyền, vận động cho hệ thống đại lý thu; tham mưu cho chính quyền địa phương tăng cường công tác chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi để hệ thống đại lý thu BHYT hoạt động đạt hiệu quả cao. Thêm nữa, cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức đoàn thể và mọi người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của BHYT, nghĩa vụ của mỗi người dân trong tham gia BHYT và thực hiện chính sách BHYT.