Chiều ngày 19/9/2024, Sở Y tế phối hợp Ngân hàng TMCP HDBank Ninh Bình tổ chức Hội nghị triển khai miễn phí giải pháp Kiosk y tế thông minh đối với các cơ sở y tế.
Đồng chí Ngô Ngọc Quang, Phó Giám đốc Sở Y tế dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự có đại diện các phòng chức năng Sở Y tế; đại diện Lãnh đạo và cán bộ phụ trách theo dõi triển khai Kiosk Công an tỉnh; Lãnh đạo và cán bộ phụ trách triển khai miễn phí giải pháp Kiosk y tế thông minh Ngân hàng TMCP HDBank Ninh Bình; đại diện lãnh các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện, Bệnh viện Mắt Hoa Lư và trung tâm y tế tuyến huyện có chức năng điều trị; các phòng khám đa khoa tư nhân có khám chữa bệnh BHYT.
Tại hội nghị, đại diện Ngân hàng HDBank đã giới thiệu về chương trình tài trợ chuyển đổi số y tế; tổng quan, mục tiêu, giải pháp Kiosk y tế thông minh của HDBank, các thông số kỹ thuật, mô hình kết nối với hệ thống HIS, các chức năng của Kiosk Medipay.
HDBank đã ký cam kết tài trợ miễn phí 1.001 Kiosk cho các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc và tài trợ toàn bộ chi phí vận hành giải pháp trong suốt thời gian hợp tác 5 năm.
Mục tiêu của giải pháp Kiosk y tế thông minh là đáp ứng yêu cầu tiếp đón khám chữa bệnh sử dụng CCCD/VNelD, sử dụng sinh trắc học; chuyển đổi số và miễn phí cho cơ sở y tế, miễn phí cho bệnh nhân.
Việc hoàn thiện với các tính năng đăng ký khám chữa bệnh qua xác thực thẻ CCCD nhận diện khuôn mặt; tự động liên kết thông tin Bảo hiểm xã hội theo số CCCD; tạo tài khoản ngân hàng để thanh toán chi phí khám chữa bệnh không dùng tiền mặt…
Người dân có thể tự đăng ký khám bệnh và thanh toán viện phí nhanh chóng, dễ dàng; thông tin CCCD gắn chíp và khuôn mặt của người bệnh được lưu trữ trong suốt quá trình đăng ký, khám chữa bệnh. Đồng thời, các y, bác sĩ có thể chủ động tiếp nhận thông tin, theo dõi lịch sử khám bệnh của bệnh nhân một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện hơn.
Để triển khai hiệu quả mô hình này, các đơn vị cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hệ thống hoạt động được thông suốt; đưa ra yêu cầu cụ thể về mặt chuyên môn trong việc xây dựng hệ thống theo thực tế của từng đơn vị làm sao hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đăng ký khám chữa bệnh của người dân. Đặc biệt, sau khi triển khai, các cơ sở khám chữa bệnh cần tiếp tục kiểm tra, theo dõi, đánh giá hiệu quả mô hình để có những giải pháp điều chỉnh kịp thời.
Thu Trang