Thời gian vừa qua, ngành Y tế đã quan tâm phát động nhiều phong trào thi đua nâng cao y đức, thực hiện quy tắc ứng xử gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ phong trào này, cán bộ của ngành đã vượt qua nhiều khó khăn để chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn đúng như lời Bác đã dạy “Lương y như từ mẫu”.
Xem hình
Lấy máu xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngành Y tế Ninh Bình gồm cơ quan Sở Y tế và 29 đơn vị trực thuộc với hơn 4.000 cán bộ, công chức, viên chức và lao động, có mặt từ các đơn vị tuyến tỉnh cho đến các trạm y tế xã và y tế các thôn bản. Với tư duy lấy người bệnh là trung tâm; quan điểm phục vụ chăm sóc người bệnh như chăm sóc phục vụ khách hàng chứ không phải là sự ban ơn giữa thầy thuốc và người bệnh, Sở Y tế đã xác định phải vào cuộc quyết liệt, kiên quyết trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai quyết tâm thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc tiêu cực, vi phạm về hành vi, ứng xử, gây bức xúc người dân, người bệnh khi đi khám, chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ y tế.

          Với quyết tâm đó, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh, xây dựng quy chế làm việc của Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai Thông tư 07/2014 về quy tắc ứng xử của cán bộ y tế và Quyết định số 2151 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đã triển khai ký cam kết giao ước thi đua thực hiện giữa lãnh đạo các đơn vị trực thuộc với giám đốc Sở Y tế; ký kết giữa lãnh đạo đơn vị với lãnh đạo khoa phòng, giữa lãnh đạo khoa phòng với từng cán bộ, nhân viên trong khoa, phòng để thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người dân.

          Sở Y tế cũng đã chỉ đạo tất cả các đơn vị đưa kết quả thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ vào tiêu chí đánh giá bình xét cán bộ; kiên quyết trong xử lý kỷ luật cán bộ vi phạm; kịp thời khen thưởng, biểu dương cán bộ làm tốt, qua đó đã làm thay đổi rõ nét bộ mặt của ngành Y tế về thái độ, phong cách phục vụ được người bệnh, nhân dân đánh giá cao, thể hiện qua kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú đều đạt tỷ lệ hài lòng cao trên 92%.

Bên cạnh việc thay đổi phong cách, thái độ ứng xử, Sở Y tế cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế, các bệnh viện xây dựng nội quy ra vào viện, sơ đồ chỉ dẫn các khoa, phòng của cơ quan; xây dựng quy trình khám bệnh ngắn gọn, một chiều; tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Niêm yết công khai giá các dịch vụ khám chữa bệnh; công khai thuốc sử dụng hằng ngày cho bệnh nhân tại bảng treo đầu giường của bệnh nhân, thuốc được trao đến tận tay người bệnh. ứng dụng tin học trong kê đơn thuốc, quản lý thuốc; bố trí các điểm thanh toán viện phí tại nhiều vị trí gần khu điều trị tạo điều kiện thuận tiện, nhanh chóng cho nhân dân. Tại các khoa, phòng của bệnh viện đều có hòm thư góp ý của người bệnh. Các đơn vị toàn ngành đều đã công khai thiết lập đường dây nóng với một số điện thoại duy nhất 19009095 để người bệnh cùng tham gia giám sát nhiệm vụ và thái độ phục vụ của cán bộ y tế.

          Thời gian tới, ngành Y tế sẽ tiếp tục nhân rộng phong trào thi đua nâng cao y đức, thực hiện tốt quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ của ngành gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục, tập huấn nội dung về Quy tắc ứng xử cho toàn thể cán bộ, viên chức trong ngành; tổ chức các cuộc tọa đàm, ký giao ước thi đua giữa các khoa, phòng, cá nhân về thực hiện những nội dung này nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, hướng đến mục tiêu phục vụ, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày một tốt hơn nữa để xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân, xứng đáng với lời dạy của Bác.