Thực hiện Công văn số 588/CDS-TTGD ngày 18/6/2024 của Cục Dân số (Bộ Y tế) về việc nội dung định hướng hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7, Chi cục Dân số - KHHGĐ hướng dẫn nội dung truyền thông hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024, cụ thể như sau:

Về mục đích: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, sự tham gia phối hợp của ban, ngành, đoàn thể và hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân trong việc tổ chức, triển khai thực hiện hoàn thành mục tiêu về Dân số và Phát triển. Tuyên truyền về những cơ hội, thách thức của dân số toàn cầu, Dân số Việt Nam và của tỉnh Ninh Bình; các vấn đề dân số trọng tâm và giải pháp thực hiện.

          Yêu cầu các hoạt động truyền thông hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024 được thiết kế tổng thể; nội dung, thông điệp truyền thông, khẩu hiệu hành động được triển khai đồng bộ, thống nhất; tổ chức thực hiện tiết kiệm, lồng ghép có hiệu quả với các hoạt động truyền thông thường xuyên tại mỗi cấp, mỗi đơn vị.

          Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, các đơn vị tổ chức một số hoạt động chủ yếu sau: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Dân số Thế giới (11/7). Tổ chức các buổi toạ đàm, hội thảo, hội nghị phổ biến kiến thức về chủ đề về ngày Dân số Thế giới 11/7/2024, tập trung tuyên truyền về thực trạng, thách thức và giải pháp từng bước giải quyết vấn đề dân số và phát triển trong thời gian tới. Tổ chức các lớp tập huấn, các buổi nói chuyện chuyên đề phù hợp với từng nhóm đối tượng. Cung cấp thông tin cho lãnh đạo đạo Đảng, Chính quyền, Đoàn thể các cấp; các chức sắc tôn giáo; những người có uy tín trong cộng đồng. Tăng cường tư vấn trực tiếp cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ thanh niên sắp kết hôn, tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân. Tổ chức đợt cao điểm truyền thông, vận động kết hợp với cung cấp dịch vụ Dân số/SKSS/KHHGĐ năm 2024. Sản xuất các tài liệu và sản phẩm truyền thông như băng zôn, pano, áp phích, bản tin chuyên đề, phóng sự, video clip, thông điệp truyền hình, thông điệp phát thanh... Đẩy mạnh truyền thông dân số và phát triển thông qua các loại hình truyền thông trên nền tảng Internet, mạng xã hội facebook, Zalo, TikTok... của ngành, của địa phương và của đơn vị.

          Tổ chức truyền thông về các vấn đề ưu tiên: Tiếp tục thực hiện mục tiêu giảm sinh, phấn đấu đến năm 2025 đạt mức sinh thay thế (2,1 con/phụ nữ). Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, phấn đấu đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức tự nhiên. Giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên. Kiểm soát tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn. Thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh. Chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho người cao tuổi. Cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục phù hợp với các nhóm đối tượng đặc thù (vị thành niên, thanh niên, người lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất…) Ưu tiên truyền thông cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương, bao gồm người dân tộc thiểu số, người di cư, người khuyết tật và những người bị ảnh hưởng bởi tác động của biến đổi khí hậu.

Diệu Thúy