Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trong quý I toàn tỉnh không có dịch lớn xảy ra, trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều ca bệnh rải rác như tay chân miệng, tiêu chảy, cúm, thuỷ đậu…; những ca bệnh này đều được giám sát, phát hiện và điều trị kịp thời do vậy không có ca bệnh nặng và không có ca tử vong.

Một số dịch bệnh nguy hiểm như tả, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1 , não mô cầu, sôt xuất huyết … không có ca bệnh được phát hiện. Đặc biệt trong quý I, mặc dù tình hình dịch tay chân miệng diễn biến phức tạp trên toàn quốc với hàng chục ngàn ca nhiễm, nhiều ca diễn biến nặng và tử vong nhưng tại Ninh Bình, do công tác phòng chống dịch được thực hiện đồng bộ và có hiệu quả nên quý I toàn tỉnh mới phát hiện 179 ca bệnh rải rác ở cả 8 huyện, thị xã, thành phố trong đó nhiều nhất là huyện Yên Khánh với 45 ca, tiếp theo là huyện Gia Viễn với 39 ca, ít nhất là thị xã Tam Địêp với 01 ca. Trong quý toàn tỉnh cũng đã phát hiện 4.286 ca bệnh cúm, nhiều nhất là  huyện Kim Sơn với 1.051 ca; 1.996 ca tiêu chảy, nhiều nhất là huyện Nho Quan với 788 ca bệnh được phát hiện.

Trong thời gian tới, các đơn vị trong ngành y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch đặc biệt là tăng cường công tác giám sát, phát hiện bệnh, đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ nhằm nâng cao nhận thức các tầng lớp nhân dân, đồng thời tổ chưcư các lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng phòng chống dịch cho cán bộ y tế nhất là cấn bộ y tế xã, nhân viên y tế thôn, bản.

 

 

Tác giả: Văn Nghĩa