Mức giá các dịch vụ khám, chữa bệnh (KCB) quy định tại Nghị định 95/NĐ-CP của Chính phủ được ban hành từ năm 1995 đến nay đã quá lạc hậu. Thực tế cho thấy cần có sự điều chỉnh mức giá các dịch vụ KCB tại các cơ sở y tế công lập sao cho đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các chi phí, có sự chia sẻ gánh nặng cho ngân sách Nhà nước từ phía những người tham gia KCB và đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia KCB.
Xem hình
Phẫu thuật cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Điều chỉnh theo hướng đảm bảo quyền lợi của người khám, chữa bệnh

Ngay sau khi Nghị quyết về việc đề nghị phê duyệt "Mức giá các dịch vụ KCB áp dụng tại các cơ sở KCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh" được kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh (khóa XIII) thông qua, nhiều ý kiến của cán bộ ngành Y tế cho đến người dân đã bày tỏ quan điểm đồng tình cao với Nghị quyết.

Theo thạc sỹ Lê Hữu Quý, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Nghị quyết được ban hành không chỉ giải quyết những khó khăn cho các đơn vị y tế, mà còn góp phần đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khi họ được chi trả các dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao trong KCB mà trước đây chưa thực hiện.

Cụ thể tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nếu như năm 2007, Bệnh viện mới có 111 ca phẫu thuật thực hiện bằng các kỹ thuật mới thì năm 2011 đã có 1.079 ca, tăng 972%. Với việc thực hiện được gần 80% kỹ thuật của tuyến II và 46 kỹ thuật vượt tuyến, Bệnh viện đã góp phần giảm số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên.

Hiện nay trong hệ thống các cơ sở KCB của Nhà nước thuộc tỉnh quản lý có 14 bệnh viện, trong đó có 2 bệnh viện hạng II, 12 bệnh viện hạng III, 1 trung tâm y tế, 11 phòng khám đa khoa khu vực và 146 trạm y tế cấp xã. Các cơ sở KCB của Nhà nước trên địa bàn tỉnh đang áp dụng thu một phần viện phí theo Quyết định số 712/QĐ-UBND ngày 25-3-2004 và Quyết định số 375/QĐ-UBND ngày 15-4-2009 của UBND tỉnh.

Theo các quyết định này, mức giá được xây dựng dựa trên nguyên tắc: Tính một phần trong tổng chi phí cho việc KCB. Như vậy giá viện phí chỉ bao gồm tiền thuốc, dịch truyền, máu, hóa chất, xét nghiệm, phim X-quang, vật tư tiêu hao thiết yếu và dịch vụ KCB, không tính khấu hao tài sản cố định, chi phí sửa chữa thường xuyên, chi phí bảo hành, đào tạo, nghiên cứu khoa học, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị lớn. Do đó, việc điều chỉnh mức giá của 415/447 nhóm dịch vụ KCB và xây dựng mức giá mới cho 70 dịch vụ kỹ thuật mới vừa được kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh (khóa XIII) thông qua là hết sức cần thiết, có tác động tích cực nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế do nguồn thu tăng, một phần kinh phí được trích ra để tái đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phát triển kỹ thuật cao, kỹ thuật mới và đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sỹ các cơ sở y tế. Điều quan trọng, với việc xây dựng mức giá của 70 dịch vụ kỹ thuật mới sẽ đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT không phải tự chi trả 100%, hạn chế tình trạng bệnh nhân chuyển tuyến, giảm bớt khó khăn cho người bệnh.

Tác động tích cực từ việc điều chỉnh giá viện phí

Theo tinh thần Nghị quyết giá các dịch vụ kỹ thuật được xây dựng trên nguyên tắc: Đảm bảo đủ kinh phí tối thiểu để có thể triển khai các dịch vụ KCB; phù hợp với tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh và thu nhập của người dân; đảm bảo khả năng cân đối quỹ BHYT tại địa phương. Thực tế cho thấy, khi các dịch vụ kỹ thuật được tính đúng, tính đủ các chi phí, sẽ góp phần nâng cao chất lượng KCB ở mỗi cơ sở y tế, tạo điều kiện cho các bác sỹ được rèn luyện, nâng cao tay nghề, phát triển và ứng dụng các kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, sẽ đảm bảo quyền lợi cho người bệnh được hưởng những dịch vụ y tế chất lượng cao với mức chi phí hợp lý, không phải lên tuyến trên để KCB.

Qua ý kiến và thực tế hoạt động của các đơn vị khi so sánh giữa mức giá cũ và mức giá mới còn đánh giá được tác động của việc xây dựng mức giá mới đến dự toán thu chi của các cơ sở y tế. Theo đó, kết cấu xây dựng giá viện phí mới có thêm phần chi phí về điện, nước, xử lý chất thải, dụng cụ khám bệnh, chi phí vệ sinh, đảm bảo vệ sinh môi trường, chống nhiễm khuẩn, chi phí duy tu, bảo dưỡng, mua sắm thay thế các tài sản, công cụ, dụng cụ... Tuy nhiên, số dịch vụ có thay đổi giá được đề nghị phê duyệt lần này chỉ chiếm 52% tổng số dịch vụ y tế hiện đang thực hiện, mức xây dựng giá viện phí mới tại Ninh Bình bình quân đạt 65,64% so với mức giá của Thông tư 04, được đánh giá là mức trung bình so với các tỉnh, thành phố dự kiến thực hiện.

Đối với người dân, việc điều chỉnh mức giá viện phí ít nhiều cũng ảnh hưởng đến một số đối tượng, đặc biệt là những người chưa tham gia BHYT. Theo số liệu của BHXH tỉnh, đến tháng 6-2012, tỷ lệ người tham gia BHYT trong toàn tỉnh chiếm gần 64,1% dân số. Còn lại gần 36% dân số chưa có thẻ BHYT. Ngoài những đối tượng thuộc quy định bắt buộc tham gia, những đối tượng như: Hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi... đã được Nhà nước quan tâm, chăm lo chu đáo thông qua việc hỗ trợ 100% phí tham gia BHYT. Bên cạnh đó, đối tượng thuộc hộ cận nghèo theo Quyết định số 15/2012/QĐ-UBND ngày 2-7-2012 của UBND tỉnh đã nâng mức hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước để mua thẻ BHYT lên mức 95%, đồng thời yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã hỗ trợ phần kinh phí (5%) còn lại để người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 100% mức đóng BHYT. Như vậy, chỉ còn lại số lượng không nhiều đối tượng phải chịu tác động của việc điều chỉnh giá viện phí. Đó là các đối tượng: Chưa tham gia BHYT, người mắc các bệnh mạn tính, người tham gia BHYT phải thực hiện đồng chi trả... Do đó, việc điều chỉnh mức viện phí sẽ không ảnh hưởng đến chính sách đảm bảo an sinh xã hội mà là một hình thức để người dân cùng chia sẻ gánh nặng cho ngân sách Nhà nước, thúc đẩy thực hiện BHYT toàn dân.