Thực hiện Cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức” do LĐLĐ tỉnh và Sở Nội vụ phát động, thời gian qua Công đoàn ngành Y tế Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp, góp phần đưa Cuộc vận động trở thành phong trào thi đua có sức lan tỏa trong toàn ngành. Điều đáng nói các nội dung Cuộc vận động đã được công đoàn ngành gắn với thực hiện Cuộc vận động “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của Bộ Y tế. Do vậy, sau 2 năm thực hiện đã tạo bước chuyển tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, nhân viên ngành y, góp phần quan trọng giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo thuận lợi cho người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Xem hình
Một ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Vũ Văn Cẩn, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế Ninh Bình cho biết: Thực hiện Cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức”, Công đoàn Ngành đã coi trọng các giải pháp ở tất cả các chương trình như cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy và từng bước hiện đại hóa công tác cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến tích cực về chất, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại.

          Theo đó, về cải cách thể chế, thường trực Công đoàn ngành Y tế và lãnh đạo Sở Y tế Ninh Bình đã tổ chức ký cam kết thực hiện Cuộc vận động gắn với việc thực hiện Quy tắc ứng xử giữa Công đoàn ngành - lãnh đạo Sở Y tế - thủ trưởng đơn vị, đồng thời chỉ đạo mỗi đơn vị trong ngành thành lập Ban chỉ đạo. Trên cơ sở đó, tất cả 37 đơn vị trực thuộc Công đoàn ngành và 34 đơn vị trực thuộc Sở Y tế cũng đã tổ chức ký cam kết giữa người lao động với trưởng khoa, phòng; trưởng khoa phòng ký với Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn cơ sở đơn vị; Giám đốc đơn vị ký với Giám đốc Sở và Giám đốc Sở ký với Bộ trưởng Bộ Y tế và Chủ tịch UBND tỉnh về các nội dung của quy tắc giao tiếp ứng xử và phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Trong quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong phục vụ người bệnh của các cán bộ, nhân viên ngành Y; vận động nhân dân chia sẻ, cảm thông với những khó khăn về cơ sở vật chất cũng như điều kiện làm việc của ngành Y tế. Các đơn vị đã xây dựng quy chế văn thư, quy chế một cửa; quy trình thủ tục đón tiếp người bệnh và tiếp công dân. Đây cũng là cơ sở để các cơ quan, đơn vị đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên cuối năm.

          Triển khai thực hiện Cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức”, Công đoàn ngành Y tế đặc biệt coi trọng thực hiện cải cách thủ tục hành chính. Sở Y tế đã công bố 166 bộ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực cấp chứng chỉ hành nghề, giấy phép hoạt động hành nghề y tế tư nhân; chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP trên Website của Sở Y tế, ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng quy trình dịch vụ công cấp độ 3. Trên cơ sở đó, các tập thể, cá nhân có nhu cầu có thể xem hướng dẫn, lấy hồ sơ xin cấp các loại giấy chứng nhận trên thông qua trang Website của Sở mà không cần đến trực tiếp. Cùng với đó, Sở Y tế đã thực hiện đăng ký cấp chữ ký số cho 300 nhân viên Bệnh viện Đa khoa và 12 chứng thư số cho cán bộ của Sở Y tế. Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện cải tiến quy trình khám bệnh, giảm từ 7 bước xuống 5 bước và thời gian chờ đợi khám bệnh từ 5-6 giờ xuống còn 2,5-4 giờ.

          Thực hiện cải cách tổ chức bộ máy, Sở Y tế đã chỉ đạo rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, bộ phận. Trên cơ sở đó tiến hành sáp nhập các phòng của cơ quan Sở Y tế từ 8 phòng xuống còn 7 phòng, lãnh đạo từ 5 người xuống còn 4 người. Đồng thời thực hiện chức danh Chủ tịch Công đoàn ngành kiêm nhiệm, cán bộ chuyên trách từ 3 người xuống còn 2 người. Các đơn vị chuyên môn thuộc Sở từ 34 đơn vị xuống còn 29 đơn vị. Hiện nay, Sở đang phấn đấu và đến năm 2020 sẽ tinh giản bộ máy xuống còn 24 đơn vị chuyên môn mà vẫn bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ và nâng cao hiệu quả công việc.

          Cùng với tinh giản bộ máy, ngành Y tế đã quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch đào tạo hàng năm và 5 năm, đảm bảo luân chuyển, lần lượt các cán bộ, nhân viên thay nhau theo phương châm người ở nhà làm thay cho người đi học, tỷ lệ đi học không vượt quá 20% theo quy định. Nhờ vậy, đội ngũ cán bộ được cử đi đào tạo, hoàn thiện và nâng cao trình độ chuyên môn ngày càng cao. Hiện nay, toàn ngành đã có 1.933 cán bộ đại học và sau đại học (chiếm 47,6%), có 4 tiến sĩ, 48 chuyên khoa cấp II, 175 thạc sĩ và chuyên khoa cấp I, điều dưỡng có 337 cán bộ đạt trình độ đại học và đã có thạc sĩ điều dưỡng. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ trong ngành được nâng lên, nhiều kỹ thuật mà trước kia chỉ thực hiện được ở tuyến Trung ương thì nay đã thực hiện thành thạo ở tỉnh như: can thiệp mạch vành, thay khớp, phẫu thuật nội soi, cắt gan, phẫu thuật cột sống, sọ não, lồng ngực, mổ Phaco... Chất lượng khám, chữa bệnh tăng cao, người bệnh đã tin tưởng hơn khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

          Cùng với đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức, viên chức, việc quan tâm đầu tư cho khu vực hành chính, bộ phận “một cửa” được các cơ sở y tế trong tỉnh quan tâm chú trọng. Toàn ngành đã thực hiện liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT với BHXH tỉnh để phục vụ giám định BHYT. Tất cả các bệnh viện đều đã sử dụng phần mềm quản lý khám, chữa bệnh, cấp thuốc, tài chính và đang triển khai phần mềm quản lý nhân sự.

          Với kết quả trên, Sở Y tế Ninh Bình được UBND tỉnh đánh giá và xếp loại cải thiện chỉ số cải cách hành chính có tiến bộ vượt bậc, từ đứng thứ 17 (năm 2015) lên thứ 3 (năm 2016). Đồng chí Vũ Văn Cẩn khẳng định: Cuộc vận động “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức” đã đem lại những bước chuyển tích cực trong cải cách hành chính của toàn ngành. Tinh thần và thái độ phục vụ người bệnh, chất lượng khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế được nâng lên, đem lại niềm tin cho người bệnh, điều này được thể hiện rõ nét ở chỗ tỷ lệ người bệnh chuyển tuyến đã giảm mạnh từ 16% (năm 2010) xuống còn 1,4% (năm 2016). Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế tiếp tục thực hiện tốt các nội dung của Cuộc vận động, trong đó đề cao công tác cải cách thủ tục hành chính, chú trọng đến việc đảm bảo thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả, đáp ứng sự hài lòng cho người bệnh khi đến khám, chữa bệnh.