Trong những năm qua đội ngũ những người làm công tác điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, trong đó đặc biệt chú ý đến tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, góp phần giúp nhiều người bệnh vượt qua cơn hiểm nghèo mà còn củng cố, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Ngành Y tế tỉnh nhà

Với nhiệm vụ chăm sóc, theo dõi diễn biến bệnh và làm theo y lệnh các bác sĩ, điều dưỡng là người gần gũi, tiếp xúc người bệnh nhiều nhất và cũng chịu không ít áp lực. Song, thấm nhuần 12 điều y đức của ngành và lời dạy “lương y như từ mẫu” của Bác Hồ, trong những năm qua đội ngũ những người làm công tác điều dưỡng tại bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, trong đó đặc biệt chú ý đến tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, góp phần giúp nhiều người bệnh vượt qua cơn hiểm nghèo mà còn củng cố, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với Ngành Y tế tỉnh nhà.

Ngày nay, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật có nhiều loại máy móc hiện đại có thể chữa được nhiều bệnh nan y cho con người, nhưng trực tiếp chăm sóc, động viên, quan tâm, chia sẻ với bệnh nhân thì không một loại máy móc nào có thể làm được. Hiểu rất rõ vấn đề này, Đảng uỷ, Ban GD bệnh viện đa khoa tỉnh luôn quan tâm đến công tác điều dưỡng, tập thể điều dưỡng viên bệnh viện luôn cố gắng học tập, phấn đấu và rèn luyện về chuyên môn cũng như nâng cao y đức, thể hiện thái độ tình cảm và cách ứng xử với bệnh nhân.

            Hiện tại, bệnh viện đa khoa tỉnh có gần 290 điều dưỡng viên, nữ hộ sinh thực hiện công tác chăm sóc người bệnh tại các khoa, phòng, trong đó các khoa lâm sàng chiếm gần 80% . Công tác chăm sóc người bệnh tại các khoa đã có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng điều trị đã nâng lên rõ rệt. Người điều dưỡng không chỉ phụ thuộc vào y lệnh của bác sĩ mà bước đầu đã chủ động trong chăm sóc người bệnh, phối hợp với bác sĩ trong điều trị, tư vấn, giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân. Trong một năm phòng điều dưỡng – Bệnh viện đa khoa tỉnh đã đón tiếp trên 160 nghìn lượt người đến khám bệnh. Kết quả đã có trên 90% người bệnh và người nhà người bệnh hài lòng về tinh thần thái độ phục vụ, giao tiếp ứng xử của điều dưỡng.

Bên cạnh đó, phòng Điều dưỡng của bệnh viện luôn tăng cường chỉ đạo các khoa phòng về công tác đi buồng của điều dưỡng, phân công điều dưỡng phụ trách đơn nguyên, cải cách hành chính trong việc thanh quyết toán viện phí cho người bệnh khi ra viện. Phòng Điều dưỡng và các khoa thường xuyên tổ chức họp hội đồng người bệnh cấp khoa 1 tuần/lần, cấp bệnh viện 1 lần/tháng và phát phiếu khảo sát sự hài lòng của người bệnh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và kịp thời có biện pháp điều chỉnh những ý kiến đóng góp của người bệnh và gia đình. Công tác đào tạo, huấn luyện cho điều dưỡng thực sự được coi trọng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho điều dưỡng, cập nhật những kiến thức mới, những thông tin khoa học tiên tiến ứng dụng vào công tác chăm sóc người bệnh bằng nhiều hình thức: mở nhiều lớp đào tạo và tập huấn tại chỗ về các quy trình kỹ thuật chuyên môn , kỹ năng giao tiếp, cử điều dưỡng đi học tuyến trên , học đại học, thạc sỹ điều dưỡng; mời điều dưỡng tuyến trên về đảm bảo cầm tay chỉ việc tại chỗ theo chương trình đề án 1816 như : chăm sóc người bệnh đái tháo đường, PHCN, CSNB thở máy và cấp cứu chấn thương….Hàng năm đều tổ chức các cuộc thi điều dưỡng viên giỏi- thanh lịch nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cũng như tạo điều kiện học hỏi, giao tiếp giữa các điều dưỡng viên trong bệnh viện.

 Vớithái độ ân cần, nhẹ nhàng với bệnh nhân và nâng cao tay nghề trong công tác điều trị cho người bệnh với phương châm : "người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo"– những người làm công tác điều dưỡng tại bệnh viện đa khoa tỉnh đã khẳng định được vị thế của mình và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần không nhỏ vào sự thành công của bệnh viện và công cuộc chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn tỉnh. ./.


Tác giả: Đỗ Lan