Tính đến ngày 05/11/2023, tại Ninh Bình đã ghi nhận 450 trường hợp SXHD với 132 trường hợp bệnh nội tỉnh và 318 trường hợp bệnh xâm nhập tại 89 ổ dịch SXHD (trong đó có 70 ổ dịch đã kết thúc và 19 ổ dịch đang hoạt động). Riêng tháng 10/2023 ghi nhận số mắc cao nhất với 223 trường hợp; đáng chú ý có 52 trường hợp mắc SXHD có dấu hiệu cảnh báo, 07 trường hợp nặng.

Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có diễn biến phức tạp, trong 02 ngày 08-09/11, Sở Y tế đã thành lập 02 đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch Sốt xuất huyết Dengue tại Trung tâm Y tế các huyện: Kim Sơn, Yên Mô, Trung tâm Y tế thành phố: Ninh Bình, Tam Điệp.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra hoạt động phòng chống Sốt xuất huyết Dengue tại khu vực có ổ dịch Sốt xuất huyết Dengue, giám sát công tác điều tra, xử lý ổ dịch. Đa số các ổ dịch đều được điều tra, xử lý theo đúng quy định. Đoàn kiểm tra, giám sát Sở Y tế đã ghi nhận các đơn vị đã vào cuộc tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, tại thời điểm giám sát tại một số hộ dân vẫn còn nhiều vật dụng không dùng như vỏ dừa chứa nước đọng, bể nước còn có bọ gậy, ý thức phòng bệnh của một số người dân còn chủ quan. Đoàn cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, cập nhật, theo dõi, đánh giá tình hình diễn biến dịch sốt xuất huyết trên địa bàn để xử lý, ứng phó kịp thời; tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, trường học, công trình xây dựng, các điểm nguy cơ cao...; tiếp tục giám sát chặt chẽ, phát hiện bệnh nhân sớm, giám sát véc tơ, khoanh vùng, xử lý ổ dịch theo quy định; đẩy mạnh công tác truyền thông đến người dân, tuyên truyền trong trường học, các khối cơ quan, ban ngành, công trường xây dựng, chợ dân sinh... để các đơn vị, người dân cùng vào cuộc chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết như phát hiện muỗi, dụng cụ chứa nước có bọ gậy và thực hiện biện pháp chống muỗi đốt, xử lý các dụng cụ chứa nước... bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Kim Thoa (Tổng hợp)