6 tháng đầu năm 2020, Bệnh viện Mắt tỉnh đã chủ động khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh mang lại sự hài lòng cho người bệnh.

Kết quả cụ thể: trong 6 tháng đầu năm có11.308lượt người được khám trong đó số bệnh nhân được điều trị nội trú là 2.163lượt người; tổng số lần chụp XQ là 1.165; tổng số lần chụp đáy mắt là 726; tổng số lần chụp OCT là 840… Công tác phẫu thuật an toàn, không có sai sót hay tai biến đáng kể xảy ra, các trường hợp được phẫu thuật cho kết quả tốt; công tác phòng chống nhiễm khuẩn được kiểm soát chặt chẽ.

 Bên cạnh đó, Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo tuyến năm 2020. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh Covid 19 kéo dài và diễn biến phức tạp nên công tác khám sàng lọc các bệnh về mắt cho người cao tuổi tại các trạm y tế xã trong toàn tỉnh mới được bắt đầu triển khai trong tháng 6 tại huyện Nho Quan. Đặc biệt, năm 2020 bệnh viện bắt đầu triển khai công tác khám, phát hiện các biến chứng về mắt trên người bị bệnh đái tháo đường tại các bệnh viện tuyến huyện, cụ thể: đã khám cho 384 người, qua đó phát hiện 94 người bị đục thủy tinh thể, 31 người bị võng mạc tiểu đường, 71 người bị mộng, quặm, 02 người bị glucom, 197 người mắc các bệnh khác về mắt.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, đơn vị còn gặp một số khó khăn như: Do ảnh hưởng của dịch Covid 19 nên công tác khám sàng lọc các bệnh về mắt cho người cao tuổi tại các trạm y tế xã chưa được triển khai theo kế hoạch.Tại bệnh viện, số lượng người bệnh đến khám ít nên sẽ không đảm bảo thực hiện đúng theo chỉ tiêu kế hoạch được giao. Khi triển khai công tác phòng, chống các dịch bệnh còn gặp nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị và con người (các phương tiện bảo hộ, cấp cứu...). Chưa có trạm biến áp riêng, hay bị mất điện do tình trạng quá tải làm ảnh hưởng đến công việc khám chữa bệnh.

Trong 6 tháng cuối năm, Bệnh viện Mắt tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động và từng bước nâng cao chất lượng khám chửa bệnh và phát huy những kết quả đã đạt được.Phấn đấu từng bước hoàn thành các chỉ tiêu cụ thể là:

+ Đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng mổ thể thủy tinh, phấn đấu năm 2020 mổ 2.700 ca đục thủy tinh thể;

+ Tiếp tục phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh Ninh Bình tổ chức khám mắt  cho Người cao tuổi trong tỉnh;

- Hoàn thiện khu nhà dinh dưỡng đưa vào sử dụng.

- Từng bước đầu tư phát triển kỹ thuật mới (ghép giác mạc) và thực hiện tốt kỹ thuật mới đã triển khai tại bệnh viện (chụp OCT, tiêm nội nhãn) nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh;

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ của bệnh viện;

- Động viên toàn thể CBVC của bệnh viện thực hiện tốt các phong trào thi đua do các cấp phát động.

- Tiếp tục triển khai và thực hiện 5S tại các khoa/phòng trong bệnh viện, áp dụng bảng kiểm và giám sát chặt chẽ để nâng cao chất lượng 5S.

- Tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, các quy định về Y đức, tích cực hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”./.

 

Tác giả: Nguyễn Minh