Sáng ngày 11/7, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tổ chức truyền thông lưu động hưởng ứng ngày Dân số Thế giới 11.7.2023 với chủ đề “Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta”

Hiện nay phụ nữ và trẻ em gái chiếm 49,7% dân số toàn cầu, hơn 40% phụ nữ trên thế giới không thể tự quyết định về sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục và các quyền về sức khỏe sinh sản của mình. Cứ 4 phụ nữ thì chỉ có một người ở các nước có mức thu nhập thấp và trung bình thực hiện được mong muốn sinh sản của mình. Cứ 2 phút lại có một phụ nữ tử vong khi mang thai hay trong lúc sinh nở (ở những khu vực có xung đột thì con số tử vong này cao gấp đôi). Gần một phần ba phụ nữ bị bạo lực bởi bạn tình, bị bạo lực tình dục bởi người không quen biết hoặc cả hai trường hợp. Chỉ có 6 quốc gia có 50% hay hơn 50% thành viên quốc hội là phụ nữ . Hơn hai phần ba trong số 800 triệu người dân không biết đọc trên toàn cầu là phụ nữ.

Những mong muốn của họ về cuộc sống, gia đình và việc làm vẫn bị bỏ qua khi bàn về các vấn đề nhân khẩu học và quyền của họ vẫn bị vi phạm trong các chính sách về dân số. Nguồn gốc của vấn đề này chính là bất bình đẳng giới. Điều này đã làm cho phụ nữ và trẻ em gái không được đi học, không có việc làm và không giữ vị trí lãnh đạo; hạn chế những nỗ lực cá nhân và khả năng ra quyết định về sức khỏe và đời sống tình dục và sinh sản của họ. Làm tăng nguy cơ dễ bị tổn thương do bạo lực, những thực hành có hại và tử vong mẹ do những nguyên nhân hoàn toàn có thể ngăn chặn được.

Nhân Ngày Dân số Thế giới năm 2023, chúng ta cần bắt đầu từ việc lắng nghe tiếng nói của phụ nữ, trẻ em gái và những người yếu thế, xây dựng luật pháp và chính sách để có thể giúp họ thực hiện các quyền của mình và đưa ra các quyết định đúng đắn.

Đoàn xe lưu động với băng zôn, khẩu hiệu sẽ tuyên truyền tại các trục đường chính, các khu dân cư đông người của các huyện/thành phố trong toàn tỉnh. Nội dung tuyên truyền tập trung vào các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như: Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XII về công tác Dân số trong tình hình mới; Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 và các văn bản thực hiện của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh. Tuyên truyền các chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi. Tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc, nhận thức chuyển đổi  hành vi về bình đẳng giới, không lựa chọn giới tính thai nhi, tác hại của phá thai, về giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn và phá thai ở tuổi VTN/TN. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền và đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho phụ nữ, trẻ em gái trong điều kiện có thiên tai./.

Thu Trang