Ngày 24-8, tại hội trường Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TƯ ngày 22/1/2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về “Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”.
Xem hình
Các đại biểu tham dự

Đồng chí Phan Tiến Dũng, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự và chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Tống Quang Thìn, TUV, Giám đốc Sở Y tế; Lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã, các đơn vị y tế trong tỉnh.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 06, tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã có sự chuyển biến rõ nét, ý thức được tầm quan trọng của y tế cơ sở, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, huy động được sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Từ năm 2002 đến nay, với sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, hệ thống mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển, 100% các xã, phường, thị trấn có trạm y tế, trong đó 86,3% trạm đạt chuẩn quốc gia. Cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế của các trạm y tế, các bệnh viện tuyến tỉnh và huyện ngày càng được đầu tư, nâng cấp. Tỉnh cũng đã có nhiều chủ trương, giải pháp mở rộng các hình thức đào tạo và bồi dưỡng cán bộ. Đến nay, 100% thôn, bản có cán bộ y tế qua đào tạo, 101/146 trạm y tế có bác sỹ. Chất lượng công tác khám, chữa bệnh được nâng lên. Số lần khám, chữa bệnh tại ở tuyến huyện và tuyến xã ngày càng tăng, riêng tại các xã đạt chuẩn bình quân số lần khám bệnh tại trạm và tại hộ gia đình đạt 0,8- 1,2 lần/người/năm, tỷ lệ bệnh nhân được chẩn đoán và điều trị tại trạm đạt trên 80%, tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến giảm đáng kể. Bên cạnh đó, công tác y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh được triển khai hiệu quả, nhiều năm liền tỉnh ra không để xảy ra dịch lớn, tỷ lệ trẻ em được tiêm chủng đầy đủ các loại vacxin đạt trên 99%. Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nước sạch, hố xí hợp vệ sinh, xử lý rác, phân gia súc hợp vệ sinh và đúng quy định đạt từ 75-80%... Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị số 06 trên địa bàn tỉnh trong 10 năm qua vẫn còn một số tồn tại: Việc phát huy sức mạnh cộng đồng trong xây dựng và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở ở một số địa phương còn hạn chế; Việc duy trì các tiêu chí chuẩn quốc gia tại các xã đã đạt chuẩn quốc gia ở nhiều địa phương chưa tốt do thiếu sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương; tình trạng thiếu bác sỹ ở tuyến cơ sở; chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tuyến xã còn hạn chế…

Các ý kiến tham luận tại hội nghị đã tập trung làm rõ những kết quả đạt được cũng như một số mặt còn tồn tại trong thực hiện Chỉ thị số 06 về “củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở”.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phan Tiến Dũng, TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đồng chí Lê Văn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đặc biệt là sự nỗ lực cao của ngành y tế trong việc thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TƯ ngày 22-1-2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về ”Củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở” đã góp phần hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, làm cho bộ mặt y tế cơ sở có những chuyển biến tích cực.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới, các đồng chí đề nghị ngành y tế quan tâm thực hiện tốt các nội dung: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện Chỉ thị số 06 và các nghị quyết của Đảng về tầm quan trọng của y tế cơ sở cũng như việc nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, nâng cao chất lượng dân số; Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để xây dựng mạng lưới y tế cơ sở đảm bảo cho mọi người dân được chăm sóc về y tế trong điều kiện tốt nhất; Xây dựng kế hoạch triển khai Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011- 2020; Tiếp tục quan tâm đổi mới phương thức hoạt động của Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe ban đầu ở cơ sở, nâng cao năng lực chuyên môn, y đức cho đội ngũ cán bộ y tế; Tăng cường các hoạt động giám sát và hỗ trợ kỹ thuật từ tuyến trên về tuyến dưới; Phối hợp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của công tác quân- dân y kết hợp, phát huy vai trò của các cơ sở y tế tư nhân trong việc đáp ứng và phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; Tập trung tuyên truyền để phát triển BHYT tự nguyện trong nhân dân, nhất là người dân khu vực nông thôn để hướng tới mục tiêu có 70% dân số tham gia BHYT vào năm 2015…

 

 

Tác giả: Lê Hoàn