Vừa qua, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Viễn, Bệnh viện Sản nhi tỉnh tổ chức giao ban quí I năm 2017 chuyên ngành sản phụ và nhi khoa. Dự Hội nghị có đại diện Sở Y tế, lãnh đạo và trưởng các khoa, phòng của bệnh viện Sản nhi tỉnh và các bệnh viện huyện, thành phố trong toàn tỉnh.
Xem hình

Theo báo cáo của Bệnh viện Sản nhi tỉnh, trong quí I năm 2017 số lượng bệnh nhân khám tại khoa khám bệnh của Bệnh viện Sản Nhi không có giấy chuyển viện là gần 12 nghìn ca; bệnh nhân được chuyển tuyến đến khám BHYT tại khoa khám bệnh là hơn 10 nghìn ca; số lượng bệnh nhân được chuyển lên tuyến trên sau khi khám tại bệnh viện Sản nhi tỉnh tăng hơn so với quí IV/2016. Trong đó khám không có giấy chuyển viện cao nhất là Gia Viễn là 2.659 ca chiếm 22,6%, ít nhất là thành phố Ninh Bình 285 ca chiếm 2,4%. Nhóm bệnh Nhi chuyển tuyến thường gặp như: bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm phế quản cấp, chuyên ngành ngoại nhi như tinh hoàn lạc chỗ... Nhóm bệnh sản, phụ khoa chủ yếu là: U xơ tử cung, u nang buồng trứng, chuyển dạ sinh.. Lý do chuyển tuyến chủ yếu là bệnh nhân có giấy hẹn khám lại và một số trường hợp do chưa triển khai được các lĩnh vực chuyên sâu trên. Như vậy tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến từ các bệnh viện huyện, thành phố quí I/2017 tăng hơn so với quí IV/2016. Số lượng bệnh nhân điều trị BHYT có xu hướng tăng dần theo từng quí.

Cũng tại Hội nghị các đại biểu cũng được nghe bệnh viện Sản nhi tỉnh triển khai đưa vào hoạt động kỹ thuật mới trong điều trị hiếm muộn là bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Đặc biệt tại hội nghị các đơn vị cùng nhau thảo luận về triển khai chuyên đề mổ lấy thai ở bệnh nhân có vết mổ đẻ cũ.

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện tuyến huyện, thành phố cần tăng cường công tác đào tạo nâng cao trình độ, đào tạo lại cho cán bộ y tế để hạn chế kết quả chẩn đoán giữa các tuyến. Bệnh viện Sản nhi tỉnh cần đa dạng các hình thức hỗ trợ tuyến dưới hơn nữa.

Tác giả: Văn Nghĩa