Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên và vơi bớt khó khăn cho người bệnh ở các xã vùng bãi ngang của huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn đã tích cực cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, rèn luyện y đức, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn.
Xem hình
Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn

Chị Trần Thị Thúy, xã Lai Thành (Kim Sơn) đến khám tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn cho biết, tôi và nhiều người bệnh thấy yên tâm và hài lòng khi đến khám, chữa bệnh tại đây. Ngoài các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, các quy trình tiếp đón, hướng dẫn thăm khám, thực hiện các xét nghiệm đều được các nhân viên y tế hướng dẫn, thực hiện tận tình, chu đáo. Người bệnh không phải chờ lâu và cảm thấy khá hài lòng với quy trình thực hiện khám, chữa bệnh tại Bệnh viện như hiện nay.

 Được biết, hiện nay, người bệnh tham gia khám, chữa bệnh BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn được thực hiện theo các bước, quy trình khám, chữa bệnh giản tiện một cách thuận lợi, tiện ích nhất với quy trình khép kín. Cụ thể là, khi bệnh nhân đến khám được lấy số thứ tự, sau đó nhân viên bệnh viện sẽ hướng dẫn đến phòng khám để làm thủ tục khám, lấy thuốc, người bệnh không phải xếp sổ chờ đợi như trước. Các khoa khám bệnh được phân chia khu vực rõ ràng, dễ nhìn, dễ tìm để tạo thuận lợi cho người bệnh, kể cả khi lần đầu đến khám. Cùng với đó, bệnh viện áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong việc kết nối thông tin giữa các khoa, phòng giúp quản lý bệnh nhân tốt hơn, hạn chế xảy ra tình trạng chồng chéo, quá tải khiến người bệnh phải chờ đợi lâu.

 Cùng với đó, để thực hiện đồng bộ quy trình khám, chữa bệnh trong bệnh viện, ngay từ đầu năm, Bệnh viện chỉ đạo các phòng chức năng xây dựng kế hoạch thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng khoa, phòng. Đồng thời tăng cường công tác quản lý, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính bằng việc thực hiện tốt quy trình khám bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 1313, ngày 22/4/2013 của Bộ Y tế; triển khai thực hiện tốt Thông tư số 07 ngày 25/2/2014 của Bộ Y tế quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động tại các cơ sở y tế. Đặc biệt, thực hiện Quyết định 2151, ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã thực hiện đường dây nóng, duy trì, củng cố hòm thư góp ý, làm cơ sở chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong và tinh thần thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ y tế. Đồng thời xây dựng và triển khai thực hiện các quy trình kỹ thuật sử dụng trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh, không để xảy ra tai biến chuyên môn, thực hiện đúng nguyên tắc “lấy người bệnh làm trung tâm”, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao.

          Bác sỹ Trần Văn Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn cho biết: Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn là bệnh viện hạng III với quy mô trên 280 giường bệnh. Trung bình mỗi ngày, Bệnh viện tiếp đón từ 300-350 lượt người bệnh đến khám và điều trị, trong đó thường xuyên có gần 200 bệnh nhân điều trị nội trú. Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, lề lối làm việc, Bệnh viện còn chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho các y, bác sĩ bằng việc thường xuyên cử các cán bộ, y, bác sỹ đi đào tạo nâng cao trình độ tại các bệnh viện tuyến trên. Năm 2016, Bệnh viện đã cử gần 40 lượt y, bác sỹ đi đào tạo nâng cao trình độ; trong đó có 11 bác sỹ đi học định hướng chuyên khoa các chuyên ngành như sản, gây mê, ngoại; 27 lượt y, bác sỹ tham gia học tập, tập huấn, hội thảo các lớp ngắn hạn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Hiện nay, Bệnh viện đã cử 7 y, bác sỹ đi học liên thông lên Đại học và Chuyên khoa I; 8 điều dưỡng đi học nâng cao tay nghề. Phong trào sáng kiến, nghiên cứu khoa học và áp dụng các tiến bộ KHKT được triển khai rộng khắp tại các khoa, phòng, bộ phận, qua đó thu hút cán bộ, y, bác sỹ tham gia thực hiện. Hàng năm có từ 10-15 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, được Hội đồng khoa học Bệnh viện đánh giá xếp loại tốt.

 Để nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, Bệnh viện cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, sử dụng trang thiết bị hiện đại vào chẩn đoán và điều trị, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ về chuyên môn và trang thiết bị y tế của tuyến trên. Hiện nay, Bệnh viện được trang bị tương đối đầy đủ các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn của tuyến huyện như: Máy xét nghiệm sinh hóa tự động A25, máy huyết học KX21, máy xét nghiệm nước tiểu… Đồng thời, Bệnh viện tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả nhiều kỹ thuật lâm sàng và cận lâm sàng như: Điện châm, thủy châm, theo dõi bệnh nhân bằng máy monitor, truyền máu hoàn hồi, mổ lấy thai lần thứ 2 trở lên, hồi sức tim mạch, điều trị vàng da sơ sinh, mổ thoát vị bẹn bằng phương pháp đặt lưới, mổ trĩ bằng phương pháp mới…

Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn đang quản lý và khám chữa bệnh BHYT cho hơn 140 nghìn thẻ, chiếm trên 80% dân số trong toàn huyện. Năm 2016, tổng số lượt người đến khám bệnh đạt trên 100 nghìn lượt; tổng số bệnh nhân điều trị nội trú trên 10 nghìn người. Công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 100% giường thực kê. 8 tháng đầu năm 2017, số bệnh nhân đến khám đạt trên 80 nghìn lượt người; số bệnh nhân điều trị nội trú trên 10 nghìn lượt... Số bệnh nhân phải chuyển tuyến giảm đáng kể so với trước, góp phần giảm chi phí cho người bệnh và giảm tình trạng bội chi Quỹ BHXH.