Một người tử vong do cúm gia cầm; Bệnh viêm não mô cầu đang lây lan nhanh; Xem xét triển khai rộng việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế; Khoanh vùng giám sát chặt chẽ ổ dịch...
Xem hình

Một người tử vong do cúm gia cầm

Ngày 31/1, Cục y tế dự phòng ( Bộ Y tế) có báo cáo xác nhận đã có một bệnh nhân H5N1 ở Kiên Giang tử vong  trong tháng 1. Đây là bệnh nhân H5N1 đầu tiên ở Việt Nam tử vong từ đầu năm 2011 đến nay. Cũng theo cục y tế dự phòng, dịp tết vừa qua không có ổ dịch cúm gia cầm H5N1 nào mới phát sinh, nhưng do đã xuất hiện bệnh nhân cúm H5N1, người dân tuyệt đối không chế biến, ăn thịt gia cầm ốm, chết và báo ngay cơ quan thú y nếu phát hiện có gia cầm ốm, chết ở địa phương. Cục y tế dự phòng cũng cho biết đã tổ chức trực 24/24 giờ, chuẩn bị thuốc, vật tư để hỗ trợ địa phương chống dịch, nhất là các loại dịch bệnh viêm màng não mủ, viêm màng não do não mô cầu, sốt xuất huyết, tay chân miệng, cúm A/H5N1…(Báo Tuổi Trẻ) 

 Bệnh viêm não mô cầu đang lây lan nhanh

Theo thống kê của cục y tế dự phòng - Bộ y tế, từ đầu năm 2012 đến nay, cả nước đã phát hiện bệnh viêm màng não do não mô cầu tại 5 địa phương và đang diễn biến phức tạp, số bệnh nhân tăng lên nhanh. Do số bệnh nhân viêm màng não mô cầu đang tăng nhanh, ngày 31 tháng 1, Cục y tế dự phòng đã có công điện gửi các tỉnh/thành trên cả nước, thông báo về việc Cục thành lập đội thường trực chống dịch 24/24h và đề nghị các địa phương  cũng thành lập đội thành lập chống dịch tương tự. Mặt khác tiếp tục phối hợp với các Viện vệ sinh dịch tễ, Pasteur để giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, trong đó có viêm màng não do não mô cầu.(Báo an ninh thủ đô) 

Xem xét triển khai rộng việc cấp thẻ Bảo hiểm y tế

Ông Nguyễn Huy Nghị - Phó trưởng ban sổ thẻ , bảo hiểm y tế xã hội Việt Nam cho biết, Thực hiện chỉ đạo của Thủ Tướng Chính Phủ, năm 2011 Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tiếp tục thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh ở Hải Phòng và Sóc Trăng. Như vậy tính đến thời điểm này , cả nước đã thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh được 233.000 thẻ.

Trong đó cấp cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số được 88.000 thẻ, còn lại là cho các đối tượng khác. Ông nghị cũng cho biết, trong nửa đầu năm 2012, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ tổ chức đánh giá kết quả việc thí điểm cấp thẻ bảo hiểm y tế có ảnh đã triển  khai ở các vùng miền trên cả nước. (Báo Nông Thôn) 

 Khoanh vùng giám sát chặt chẽ ổ dịch

Bộ Y tế cho biết, hiện có 5 tỉnh, thành phố ghi nhận bệnh nhân mắc bệnh viêm não mô cầu và 1 người đã tử vong. Riêng mấy ngày tết nguyên đán, cả nước đã có 4 trường hợp mắc bệnh tại Hà Nội (1), Thành Phố Hồ Chí Minh (1), Long An (1), Bình Phước (1), Trước nguy cơ bệnh dịch có thể phát tán, lây lan rộng trong điều kiện thời tiết hiện nay, ngày 31/1 Bộ y tế đã ra thông điệp cảnh báo về tính chất của bệnh để người dân cảnh giác phòng bệnh, đồng thời cũng yêu cầu các địa phương thành lập đội chống dịch thường trực 24/24 giờ. (Báo Hà Nội Mới) 

Bệnh ung thư giai đoạn cuối đã có phương pháp điều trị mới

Kỹ thuật “cấy hạt phóng xạ”  đem lại hi vọng cho bệnh nhân Ung thư giai đoạn muộn

Theo kỹ thuật này thì các hạt phóng xạ khi cấy trực tiếp vào khối u bằng kỹ thuật xâm lấn qua da. Các hạt phóng xạ tiếp cận các tế bào ung thư và liên tục phát xạ tia xạ trong cự li gần, tiêu diệt chính các tế bào ung thư, điều trị hiệu quả khối u (Báo an Ninh Thủ Đô)

Tác giả: Trung tâm TTGDSK