Hướng tới hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong đó đặc biệt đề cao sức khỏe răng miệng cho trẻ em trong tỉnh. Sáng ngày 30 tháng 11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình phối hợp với Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương Hà Nội tiến hành tổ chức buổi truyền thông chăm sóc sức khỏe răng miệng cho các em học sinh tại trường Tiểu học Ninh Khánh, tỉnh Ninh Bình. Cùng tham dự còn có Ban Giám hiệu nhà trường, đại diện Trung tâm Y tế thành phố Ninh Bình, Trạm Y tế phường Ninh Khánh.

 

Tại buổi truyền thông các em được tìm hiểu các nội dung như: Các vấn đề răng miệng thường gặp: Bệnh sâu răng, viêm lợi, các thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Các biện pháp dự phòng, chải răng đúng cách, dinh dưỡng hợp lý, xử trí cấp cứu chấn thương răng.

Thông qua buổi truyền thông nhằm nâng cao kiến thức, thái độ, hành vi của các em học sinh trong chăm sóc sức khỏe răng miệng, từ đó nâng cao sức khỏe răng miệng và thể trạng đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, dự phòng sức khỏe răng miệng cho học sinh trên địa bàn tỉnh.  Mong muốn mỗi em học sinh sẽ trở thành một tuyên truyền viên mang kiến thức về chăm sóc sức khỏe răng miệng đến những bạn học sinh khác để các em có những "nụ cười rạng rỡ, tương lai tươi sáng".

          Tại tỉnh Ninh Bình trong những năm qua chương trình Nha học đường đã được triển khai và đã đạt những hiệu quả nhất định: Là một trong 8 tỉnh của cả nước có độ bao phủ nha học đường sớm nhất; đa số các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đã triển khai công tác giáo dục nha khoa cho học sinh. Tuy vậy, bệnh Răng hàm mặt vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất trong khám bệnh theo chuyên khoa của học sinh năm học 2021 - 2022 và 2022 - 2023 lần lượt là 13,5% và 14,3%.

 

 

Vì vậy trong giai đoạn tới cần tiếp tục tǎng cường tuyên truyền phòng bệnh để mọi người biết cách tự chǎm sóc rǎng miệng và có ý thức đi khám kiểm tra rǎng miệng định kỳ để được phát hiện sớm và điều trị kịp thời các bệnh rǎng miệng ngay từ giai đoạn đầu của bệnh. Đối với trẻ em, tốt nhất là tổ chức thực hiện các biện pháp phòng bệnh dựa vào Trường học tức là chương trình nha học đường. Thực hiện tốt việc chǎm sóc rǎng miệng cho trẻ em ngay từ khi bước vào lứa tuổi học đường, qua đó các em hoàn toàn có khả nǎng giữ được toàn bộ hàm rǎng tốt suốt đời.

          Lê Lành