Hưởng ứng tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con năm 2022,  sáng ngày 17/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức đợt truyền thông lưu động Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên các tuyến đường chính tại các huyện/thành phố trên địa bàn tỉnh.

Đợt tuyên truyền tập trung vào các nội dung như: Lợi ích của xét nghiệm sớm HIV cho phụ nữ mang thai; thời điểm phụ nữ nhiễm HIV có thể mang thai an toàn giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho con; lợi ích của điều trị ARV sớm cho người nhiễm HIV và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ; lợi ích của theo dõi tải lượng HIV đối với phụ nữ mang thai nhiễm HIV để sinh ra những đứa con khỏe mạnh; lợi ích của điều trị dự phòng ARV cho trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV hoặc mẹ có xét nghiệm HIV có phản ứng khi chuyển dạ, khi sinh; lợi ích của việc thực hiện chẩn đoán sớm nhiễm HIV ở trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; lợi ích của điều trị ARV sớm cho trẻ được chẩn đoán nhiễm HIV do lây truyền HIV từ mẹ sang con; lợi ích của các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV dành cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai...

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, năm 2021 đã có 12/12  phụ nữ nhiễm HIV có thai được quản lý và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con đạt 100%. 11 phụ nữ mang thai đã sinh, 10 trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV được xét nghiệm HIV bằng PCR có kết quả âm tính, 01 trẻ chưa xét nghiệm, 01 trẻ chưa sinh.

Theo các chuyên gia, nếu không có can thiệp thì tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con có thể từ 15- 45%, tuy nhiên nếu được điều trị dự phòng tích cực cho mẹ và con thì tỷ lệ này có thể giảm xuống chỉ còn dưới 2%. Để thực hiện mục tiêu "Loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con", vì những đứa con khỏe mạnh, hãy đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cơ sở 2  để được tư vấn và điều trị dự phòng. ĐT: 02293.822.689./.

Một số hình ảnh của hoạt động truyền thông:

 

                           

 

                                                   

 

 

Tác giả: Thu Trang