Công tác điều dưỡng là một mặt công tác quan trọng trong bệnh viện, là sự kết hợp giữa điều trị với chăm sóc và nuôi dưỡng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người điều dưỡng phải sử dụng kiến thức, kỹ năng ứng xử để gần gũi, an ủi, động viên giúp đỡ bệnh nhân trong việc duy trì sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, xoa dịu đi nỗi đau về thể chất lẫn tinh thần để có thể chiến thắng bệnh tật. vì vậy trong những năm qua, Phòng điều dưỡng - Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn luôn thực hiện có hiệu quả công việc chăm sóc thể chất, tinh thần, tư vấn hướng dẫn người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện; không ngừng nâng cao tinh thần phục vụ đáp ứng sự hài lòng người bệnh với phương châm "Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo".

Phòng Điều dưỡng - Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn được thành lập từ ngày 13 tháng 10 năm 2010. Trong những năm đầu thành lập phòng gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang  thiết  bị, con  người, các cán bộ đều là cán bộ chưa được đào tạo chuyên sâu, thiếu kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ. Tuy nhiên với lòng yêu nghề, chịu khó học hỏỉ  đồng nghiệp, đội ngũ cán bộ  nhân viên trong phòng luôn đoàn kết cùng nhau phát triển, đến nay tập thể phòng đã từng bước trưởng thành, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Cùng với sự phát triển của Bệnh viện, hàng năm phòng tổ chức xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch chuyên môn, triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới áp dụng trong điều trị, thời gian điều trị được rút ngắn, được bệnh nhân và người nhà tin tưởng, tín nhiệm. Thực hiện tốt các quy chế chuyên môn, quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp, Thực hiện đầy đủ các y lệnh, không nhầm lẫn người bệnh, thủ thuật. Thực hiện tốt công tác khám, chẩn đoán, điều trị chăm sóc người bệnh, kê đơn thuốc phù hợp, không có vi phạm về quy chế chuyên môn. không để xảy ra tai biến, sai sót chuyên môn, nghiệp vụ. đảm bảo an toàn tính mạng cho người bệnh, không có đơn thư phản ánh….. Là đầu mối triển khai các hoạt động đào tạo, tập huấn giám sát quy trình kỹ thuật trong công tác chăm sóc người bệnh. Phối hợp với các phòng chức năng xây dựng kế hoạch hoạt động phát triển bệnh viện. Đặc biệt trong năm 2019-2020, Phòng đạt được nhiều thành tích quan trọng:Đó là, năm 2020duy trì thực hiện các phong trào của đơn vị:Là đầu mối triển khai hoạt động 5S tới tất cả các khoa phòng trong bệnh viện. Công tác triển khai đạt được kết quả tốt giúp năng cao năng suất lao động, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, người bệnh có niền tin tưởng hơn với phong cách làm việc sạch sẽ, khoa học hơn tại bệnh viện; Triển khai Quản lý sự cố rủi ro, qua triển khai đã tháo gỡ được nhiều khó khăn vướng mắc, là điểm quan trọng trong cải tiến chất lượng Bệnh viện, nhất là trong thgời điểm tự chủ tài chính, nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhiều đòi hỏi cao; Phòng đã phối hợp với Hội Điều dưỡng Việt Nam triển khai áp dụng thí điểm bộ tiêu chuẩn chất lượng chăm sóc người bệnh. Qua triển khai đề án Phòng Điều dưỡng, các phòng ban và hệ thống Điều dưỡng đã được tiếp cân với bộ tiêu chuẩn, xác định được những nhiệm vụ cần thực hiện trước mắt, những nhiệm vụ lâu dài để củng cố cho công tác Điều dưỡng; Phòng đã triển khai quy tắc ứng xử trong toàn đơn vị, thực hiện tốt các quy định của người cán bộ y tế khi thi hành công vụ, giao tiếp đồng nghiệp, ứng xử với cơ quan tổ chức...các khoa thực hiện tốt 100% nội dung quy tắc ứng xử; Trong năm qua tiếp tục triển khai nội dung "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" nhằm thay đổi nhận thức, thái độ phong cách phục vụ người bệnh, rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, cũng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh; Thực hiện tốt "đường dây nóng" để xử lý ý  kiến  phản ánh của người dân về chất lương dịch vụ khám chữa bệnh, duy trì thùng thư góp ý thường xuyên, chấn chỉnh lề lối làm việc, tác phong, tinh thần thái độ phục vụ nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnhl Khoa khám bệnh triển khai Quyết định 1313 nhằm rút ngắn thời gian khắm chữa bệnh cho bệnh nhân, Khoa đã triển khai 10 bàn khám bệnh, trung bình khám 30 người/bàn khám… Bên cạnh đó Phòng còn tổ chức học tập phong cách ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh theo quy chế của BYT qua các buổi giao ban toàn viện; mở lớp đào tạo triển khai thí điểm bộ tiêu chuẩn chất lượng chăm sóc người bệnh; có 4 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở; hàng  năm đã tổ chức hội thi Điều dưỡng giỏi, thanh lịch tại bệnh viện.

Trưởng Phòng Điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa Phạm Văn Chính cho biết: “Phòng còn thực hiện tốt, có hiệu quả công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, công tác chăm sóc người bệnh toàn diện… và được người bệnh và người nhà người bệnh tin yêu và hài lòng. Trong những năm qua không có đơn thư khiếu nại, tố cáo về tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức, lao động toàn đơn vị”.

ÔngĐinh Văn Sơn xã Lai Thành, huyện Kim Sơn cho biết: “Vào bệnh viện Đa khoa huyện điều trị bệnh, được đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng chăm sóc tận tình, chu đáo. Lời nói, cử chỉ hòa nhã, người dân chúng tôi rất hài lòng”.

Có thể khẳng định, công tác điều dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn đạt được nhiều kết quả quan trọng và được ghi nhận: Bằng khen của UBND tỉnh năm 2020; Tập thể lao động tiên tiến ( năm 2019-2020); Giấy khen của Sở Y tế năm 2012.

Nguyên nhân đạt được thành tích

Công tác Điều dưỡng luôn được sự quan tâm chỉ đạo của Hội Điều dưỡng Việt Nam, Sở Y tế, của Đảng ủy, Ban Giám đốc và sự phối hợp hỗ trợ của các khoa phòng trong toàn bệnh viện. Phòng Điều dưỡng - Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn đã biết lựa chọn, giải quyết các vấn đề ưu tiên hợp lý, từng bước cũng cố nâng cao nghiệp vụ cho hệ thống điều dưỡng đủ mạnh đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân với sự hài lòng cao, tiếp tục xây dựng, cập nhật chuẩn hóa quy trình điều dưỡng theo chuẩn quản lý chất lượng bệnh viện. Phòng đã tham mưu cho Ban Giám đốc cũng như phối hợp với các hội đoàn tổ chức các buổi tọa đàm, hội họp để nâng cao trình độ chuyên môn và y đức nhằm phục vụ được nhu cầu dịch vụ y tế ngày càng cao của người bệnh, tạo cho người bệnh yên tâm trong quá trình điều trị.Tranh thủ sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật của các Bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương. Phát huy, khai thác có hiệu quả nguồn lực sẵn có tại khoa, đặc biệt quan tâm tới công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm,tinh thần đoàn kết, tính tiên phong gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, trong thực hiện nhiệm vụ, xây dựng môi trường làm việc thân thiện, dân chủ và bình đẳng;Tăng cường công tác quản lý, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người bệnh; Bên cạnh đó là tham gia hoạt động các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ viên chức và nhân viên lao động. "Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", cụ thể là việc tổ chức học tập chuyên đề về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện nâng cao đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng giao tiếp ứng xử, 100% cán bộ viên chức và lao động trong khoa  ký cam kết thực hiện tốt Quy tắc ứng xử theo Quy định tại Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014. Thay đổi nhận thức, hành vi giao tiếp ứng xử của cán bộ trong phục vụ nhân dân, gây được lòng tin của nhân dân đối với ngành y tế…

Ông Nguyễn Anh Dũng – Giám đốc Bệnh viện Kim Sơn cho biết: “ Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, nhất là trong công tác điều dưỡng,cùng với đầu tư trang, thiết bị, đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống quản lý công tác điều dưỡng, chăm sóc bệnh nhân bằng phần mềm công nghệ thông tin, thực hiện số hóa các dữ liệu quản lý bệnh nhân. Đồng thời, mỗi người điều dưỡng cần phải có ý thức nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để tự tin trong thực hành thao tác kỹ thuật, trang bị đầy đủ kiến thức, xây dựng được các kế hoạch chăm sóc người bệnh một cách phù hợp. Chủ động tiếp cận và trau dồi kỹ năng giao tiếp, trình độ lý luận nền tảng nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp, xây dựng hình ảnh chuẩn mực của người điều dưỡng.Ngoài trình độ chuyên môn, cần tích cực trau dồi thêm kiến thức ngoại ngữ, tin học, làm chủ các phần mềm ứng dụng quản lý trong bệnh viện. Mỗi cán bộ, nhân viên điều dưỡng cần nâng cao tính tự chủ trong chăm sóc, có hướng can thiệp độc lập theo đúng chuyên môn riêng, tránh phụ thuộc toàn bộ vào việc thực hiện y lệnh của bác sỹ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, đảm bảo an toàn cho người bệnh”.

Cùng với những chương trình hành động thiết thực của ngành Y tế, của Bệnh viện Đa khoa huyện Kim Sơn, tin tưởng rằng, thời gian tới, công tác điều dưỡng của bệnh viện sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, phục vụ tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình hiện nay./.

Nguyễn Minh