Việc quản lý sức khỏe thông qua hồ sơ sức khỏe rất quan trọng. Tuy nhiên việc lưu trữ và sử dụng hồ sơ khám sức khỏe bằng giấy sẽ tốn kinh phí và thời gian. Vì vậy, hiện nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, chúng ta có thể biết tình trạng sức khỏe của mình chỉ bằng một thao tác kích chuột của máy vi tính. Vậy hồ sơ sức khỏe là gì, hồ sơ sức khỏe điện tử là gì và vai trò của nó trong hoạt động khám, chữa bệnh ra sao, mời quý vị và các bạn lắng nghe bài viết.
![]() |
Như chúng ta đã biết lập hồ sơ sức khỏe điện tử là một nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế và đã được Bộ Y tế thông qua tại Quyết định số 6111/QĐ-BYT ngày 29/12/2017 phê duyệt Đề án triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại Trạm Y tế xã, phường giai đoạn 2018-2020.
Hồ sơ sức khỏe là tài liệu về tình hình sức khỏe, các yếu tố liên quan đến sức khỏe, lịch sử khám bệnh, chữa bệnh, khám sức khỏe,… của cá nhân
Hồ sơ sức khỏe điện tử là phiên bản số của hồ sơ sức khỏe giấy do Bộ Y tế quy định. Mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử được theo dõi và lưu trữ suốt đời; hồ sơ sức khỏe điện tử được bảo mật, chỉ có những người có liên quan được tiếp cận thông tin; người dân có quyền quyết định chia sẻ hay không chia sẻ các thông tin cá nhân trong hồ sơ sức khỏe.
Có thể nói, hồ sơ sức khỏe điện tử là công cụ giúp chăm sóc người dân một cách toàn diện, liên tục theo nguyên lý y học gia đình, giảm các chi phí liên quan đến y tế. Trên cả nước, đã có nhiều tỉnh, thành phố triển khai lập hồ sơ sức khỏe điện tử như: Hà Nội, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Thành phố Hồ Chí Minh, ... và hiện nay tại tỉnh Ninh Bình đang được triển khai thí điểm tại xã Đức Long, thị trấn Nho Quan của huyện Nho Quan.
Trên thực tế, việc thiết lập được sổ theo dõi sức khỏe cho từng người dân bằng hồ sơ điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Bởi hệ thống quản lý sức khỏe toàn dân sẽ cung cấp thông tin cơ bản về sức khỏe, tiền sử bệnh tật của người dân khi có yêu cầu và theo quy định. Mỗi người dân có thể tự biết tình trạng sức khỏe của mình thông qua hệ thống quản lý sức khỏe toàn dân, qua mã định danh (ID) và các thông tin bảo mật khác như điện thoại, số chứng minh nhân dân, mã vạch...
Về lâu dài, việc cập nhật hồ sơ quản lý sức khỏe cá nhân tích hợp với thẻ an sinh xã hội sẽ tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở y tế nào và bác sĩ có thể biết được tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh tật, không phải làm lại các xét nghiệm không cần thiết, nhất là trong những trường hợp cấp cứu. Vì vậy, nếu triển khai được việc lập sổ quản lý sức khỏe cho từng người dân, trước hết người dân được chăm sóc sức khỏe ban đầu thực sự. Cùng đó, người dân hình thành thói quen khám sức khỏe định kỳ cũng như nhận thức được lợi ích của việc mua thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT).
Với mô hình về hồ sơ sức khỏe điện tử, trạm y tế xã sẽ thực hiện việc tầm soát sức khỏe cho người dân trong diện quản lý sức khỏe theo hồ sơ sức khỏe cá nhân. Người dân được khám sức khỏe tổng thể, tất cả dữ liệu nhập vào hệ thống trên mạng tạo một hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử. Mục tiêu nhằm thực hiện chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn, chuyển tuyến. Nhờ hồ sơ sức khỏe cá nhân, mỗi người dân có thể tự biết tình trạng sức khỏe của mình thông qua hệ thống quản lý sức khỏe toàn dân, qua mã định danh (ID) và các thông tin bảo mật khác như điện thoại, số CMND, mã vạch... Các cơ sở khám chữa bệnh có thể lấy thông tin hành chính, lịch sử bệnh, yếu tố nguy cơ, vùng dịch để tham khảo cho công tác khám chữa bệnh, giúp tiết kiệm thời gian, thống nhất, khoa học và chính xác. Hệ thống này cũng cảnh báo về thông tin y tế quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng; đặc biệt quản lý, theo dõi thường xuyên, kịp thời các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm đối với cộng đồng.
Các bước lập hồ sơ sức khỏe điện tử?
Bước 1: Thu thập thông tin ban đầu: Cán bộ Y tế thu thập thông tin về hành chính và sức khỏe của mỗi người dân theo mẫu quy định của Bộ Y tế thông qua khám sức khỏe và phỏng vấn.
Bước 2: Nhập thông tin vào phần mềm hồ sơ sức khỏe: Cán bộ y tế nhập toàn bộ thông tin thu thập được vào phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử để tạo ra hồ sơ của từng người dân.
Bước 3: Hoàn thiện và sử dụng hồ sơ sức khỏe điện tử: Khi người dân đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, thông tin trong các lần khám, chữa bệnh sẽ được cập nhật vào hồ sơ sức khỏe điện tử của người đó. Người dân có thể xem và chia sẻ các thông tin đó cho cán bộ y tế để hỗ trợ quá trình chẩn đoán, điều trị.
Người dân cần phối hợp như thế nào trong lập hồ sơ sức khỏe điện tử?
Giai đoạn thu thập thông tin xây dựng hồ sơ sức khỏe:
+ Phối hợp cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác cho cán bộ y tế thôn bản.
+ Tham gia và vận động người thân tham gia đầy đủ đợt khám sức khỏe do Trung tâm Y tế huyện tổ chức.
Giai đoạn hoàn thiện và sử dụng hồ sơ sức khỏe:
+ Đăng nhập sử dụng tài khoản cá nhân trên ứng dụng hồ sơ sức khỏe điện tử.
+ Hỗ trợ người thân trong gia đình sử dụng ứng dụng hồ sơ sức khỏe điện tử.
+ Chia sẻ thông tin về sức khỏe và bệnh tật để thầy thuốc tham khảo phục vụ cho việc khám, chẩn đoán và điều trị.
Hướng dẫn sử dụng ứng dụng hồ sơ sức khỏe điện tử
Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống
Nếu sử dụng trên điện thoại di động, vào CH Play (điện thoại dùng hệ điều hành Android) hoặc App Store (điện thoại dùng hệ điều hành iOS) để tải ứng dụng về cài đặt (tên ứng dụng là: hsskninhbinh). Nếu sử dụng trên laptop/máy tính cá nhân vào trang web: hsskninhbinh.congdulieuyte.vn để đăng nhập.
Bước 2: Đăng ký và đăng nhập tài khoản.
Bước 3: Xem, sửa, quản lý, sử dụng thông tin hồ sơ sức khỏe cá nhân
Như vậy, với hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân, hầu hết các bệnh thông thường sẽ được phát hiện sớm và giải quyết sớm ngay tại tuyến khám chữa bệnh ban đầu, hạn chế biến chứng và diễn biến bệnh tật nặng, giúp giảm quá tải bệnh viện, giảm áp lực đối với ngành y tế. Mặt khác, khi thông tin về sức khỏe của người bệnh thông suốt các tuyến, giúp việc chẩn đoán chính xác, phối hợp điều trị thống nhất, hiệu quả điều trị sẽ cao hơn và chất lượng sống của người dân cũng tăng lên./.