Chiều 9/1, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Vũ Mạnh Dương Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế cùng lãnh đạo các đơn vị và các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ công tác y tế được khen thưởng.

Năm 2019, ngành Y tế Ninh Bình đã triển khai có hiệu quả các hoạt động bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu kế hoạch được giao, trong đó có một số chỉ tiêu vượt so với kế hoạch. Nổi bật là công tác y tế dự phòng được triển khai đồng bộ, hiệu quả, độ bao phủ rộng. Thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Y tế Dân số. Toàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác tiêm chủng đạt tỷ lệ cao trên 95%. Trong năm, tổ chức thành công Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Sởi – rubella cho đối tượng 1-5 tuổi đạt 97%, không có ngộ độc thực phẩm và tử vong do ngộ độc thực phẩm. Thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS, giảm tỷ lệ tử vong do AIDS, các chỉ tiêu của các chương trình mục tiêu y tế đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Trong năm 2019, kiện toàn, ổn định tổ chức hệ thống y tế tuyến huyện. Tổ chức sáp nhập trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện/thành phố vào trung tâm Y tế cùng địa bàn. Tại các tuyến xã, hầu hết các trạm y tế xã/phường, thị trấn đã đạt từ 75% trở lên danh mục trang thiết bị theo quy định của Bộ Y tế. Đến nay đã có 139/145 số xã đạt Tiêu chí Quốc gia về Y tế giai đoạn đến năm 2020 chiếm 95,7% 

Công tác khám chữa bệnh có nhiều cố gắng, các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; Tích cực đẩy mạnh thực hiện Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Triển khai có hiệu quả các chương trình đề án bệnh viện vệ tinh, đề án 1816, dự án Norred, trong năm đã có 57 kỹ thuật mới; trong đó, bệnh viện tuyến tỉnh 25 kỹ thuật, bệnh viện tuyến huyện 32 kỹ được triển khai nhờ đó chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được cải thiện, sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế ngày càng tăng lên. Trong năm 2019, tổng số lượt khám bệnh của khối bệnh viện là trên 1 vạn lượt; số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là 169.202; số lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú là 171.162; ngày điều trị nội trú trung bình là 7,0; ngày điều trị ngoại trú trung bình là 15,1; công suất sử dụng giường bệnh giao đạt 95,2%. Trong năm, các đơn vị đã triển khai, áp dụng.

Cùng với đó, ngành y tế triển khai thực hiện cung ứng thuốc và đấu thầu thuốc không để thuốc giả thuốc kém chất lượng lưu ành trên địa bàn.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Tống Quang Thìn, TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả ngành Y tế đạt được trong năm 2019, nổi bật là không để xảy ra đơn thư khiếu nại lớn, giảm các tai biến trong điều trị; phát triển được 1 số kỹ thuật cao trong khám, điều trị cho bệnh nhân; thực hiện tốt công tác y tế dự phòng; đã tuyên truyền tập trung nâng cao chất lượng dân số, giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh...

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị ngành Y tế cần tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là ở tuyến huyện; nâng cao chất lượng điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tiếp tục nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh của cán bộ, y, bác sỹ... Đồng thời triển khai tốt công tác y tế dự phòng, tăng cường kiểm tra nhằm đảm bảo công tác ATTP...

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đồng chí Vũ Mạnh Dương – Giám đốc Sở Y tế cho biết: ngành Y tế sẽ tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả mạng lưới y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, không để các dịch bệnh lớn xảy ra. Tăng cường triển khai các kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Kiểm soát sinh và nâng cao chất lượng dân số. Tăng cường thanh tra, kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai các hoạt động khác nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao và các chỉ tiêu y tế năm 2020.

Tại hội nghị, hàng chục tập thể và cá nhân ngành Y tế đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019 được trao tặng các phần thưởng: Cờ thi đua xuất sắc, Tập thể lao động xuất sắc, Bằng khen, Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh... của UBND tỉnh.


 

Tác giả: Thu Trang