Hưởng ứng Tuần lễ thế giới nuôi con bằng sữa mẹ năm 2020 diễn ra từ ngày 01 – 07 tháng 8 với chủ đề “Hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ – Vì một trái đất khỏe mạnh hơn” nhằm nhấn mạnh vai trò của việc hỗ trợ bà mẹ duy trì nuôi con bằng sữa mẹ trong việc góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác hại của biến đổi khí hậu.

Nuôi con bằng sữa mẹ là một phương pháp nuôi dưỡng an toàn và rất hiệu quả đối với trẻ nhỏ vì sữa mẹ là loại thức ăn tốt nhất, cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho trẻ dưới 1 tuổi. Nuôi con bằng sữa mẹ là một biện pháp tự nhiên không những tốt cho sự phát triển của trẻ mà còn bảo vệ sức khỏe của mẹ, đồng thời giúp cho việc gắn bó tình cảm mẹ con, như:

  1. Lợi ích cho con khi bú mẹ hoàn toàn

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sữa mẹ có đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ, bao gồm chất đường, chất béo, chất đạm, vitamin khoáng chất và nước với nồng độ cần thiết cho trẻ.

Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể mà trẻ cần, giúp phòng chống các bệnh nhiễm khuẩn ở đường ruột, hô hấp; các bệnh ở tai, mũi, họng; phòng chống dị ứng, hen suyễn; sữa mẹ làm giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường.

Sữa mẹ còn có vai trò giúp phát triển hệ miễn dịch tự nhiên của bé bằng cách tạo điều kiện cho các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, giúp diệt trừ các vi khuẩn có hại từ đó đẩy lùi nguy cơ nhiễm trùng.

Trong sữa mẹ tỉ lệ giữa các axit amin, các loại axit béo, các vitamin và khoáng chất rất phù hợp cho sự phát triển của hệ thần kinh và thị giác của trẻ.

Tỷ lệ giữa các khoáng chất canxi, phôtpho và magiê có trong sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển hệ xương của trẻ. Những yếu tố này có tác động rất lớn tới sự phát triển bền vững lâu dài của hệ xương cho tới khi về già.

Như vậy, sữa mẹ sẽ giúp bé tăng trưởng tốt và phát triển toàn diện về thể chất, tâm thần và trí tuệ của trẻ. Về mặt lâu dài, lúc trưởng thành ít nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây như béo phì, huyết áp, tiểu đường, tim mạch… mà những trẻ bú sữa bột, sữa công thức thường gặp

  1. Lợi ích cho mẹ khi cho con bú

Giúp mẹ nhanh chóng trở lại trọng lượng như trước khi mang thai.

 Giúp tử cung trở lại kích thước và hình dạng bình thường như trước khi mang thai. Cho con bú sớm giúp co hồi tử cung tốt và cầm máu sau đẻ.

Gắn bó tình cảm mẹ con, yêu thương, gần gũi.

Tiết kiệm được kinh phí cho gia đình không phải mất tiền mua sữa và dụng cụ pha chế.

  1. Nuôi con bằng sữa mẹ còn tốt cho gia đình và cộng đồng

Khi nuôi con bằng sữa mẹ bạn không phải mất tiền mua sữa, mua bình sữa hay dụng cụ pha sữa… Do đó, nuôi con bằng sữa mẹ không tạo ra ô nhiễm, bao gói và chất thải dư thừa.

Nuôi con bằng sữa mẹ làm giảm chi phí chăm sóc sức khoẻ, trẻ sơ sinh ít ốm, do vậy ít phải đi bác sĩ và bệnh viện. Đồng thời, làm giảm số ngày phụ huynh phải dùng để chăm sóc trẻ em bị bệnh ở nhà…

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Các bà mẹ hãy cho trẻ bú sớm ngay sau sinh, bú sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi./.

 

Tác giả: Thu Trang