Thực hiện sắp xếp lại cơ sở y tế theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo trung ương về sắp xếp các đơn vị hành chính thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Sáng ngày 27/11/2025, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Thông tư 43/2025/TT-BYT về hướng dẫn chức năng, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của trạm y tế xã/ phường/ đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Đồng chí Đào Hồng Lan - Bộ trưởng Bộ Y tế dự và chủ trì hội nghị, cùng dự có PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương - Thứ trưởng Bộ Y tế; các đồng chí cấp trưởng các Vụ, Cục Bộ Y tế.
Tại Ninh Bình, Sở Y tế tổ chức triển khai tại 4 điểm cầu tại: Sở Y tế, khu vực Hà Nam, Nam Định. Dự và Chỉ đạo hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Sở Y tế, trưởng phòng phòng chuyên môn trực thuộc Sở; lãnh đạo UBND, phòng Văn hóa xã hội cấp xã, lãnh đạo các trạm y tế cấp xã.
Phát biểu khai mạc tại hội nghị, đồng chí Đào Hồng Lan, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết: Triển khai thực hiện theo kết luận 137 - KL/TW về Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; Nghị Quyết 72- NQ/TW ngày 09/9/2025 của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân; Chỉ thị 25 –CT/TW của Ban Bí thư về nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở. Bộ Y tế đã rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện chức năng, nhiệm vụ y tế cấp xã để vừa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa phù hợp với đặc thù của ngành y tế. Bộ Y tế cũng đã nhiều lần dự thảo và xin ý kiến một số sở/ngành đại diện cho các vùng miền để góp ý, qua đó, ngày 15/11/2025, Bộ Y tế đã ban hành được Thông tư số 43/2025/TT-BYT hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của trạm y tế xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Trạm Y tế cấp xã). Đây là một thông tư được ban hành trên tinh thần có sự đóng góp chung của tất cả hệ thống y tế và việc triển khai thông tư này rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến công việc hàng ngày của các địa phương.
Thông tư 43/2025/TT-BYT có hiệu lực thi hành từ 01/01/2026. Theo Thông tư, trạm y tế cấp xã là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, trạm y tế cấp xã có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản riêng; được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Trạm y tế cấp xã chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức bộ máy, nhân lực, tài sản, tài chính của Ủy ban nhân dân cấp xã; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Sở Y tế và các đơn vị liên quan theo quy định của pháp luật.
Theo Thông tư, mỗi trạm y tế có tối thiểu 5 khoa phòng, chuyên môn cùng hệ thống các điểm trạm trực thuộc. Bao gồm văn phòng hoặc phòng hành chính - tổng hợp; phòng dân số, trẻ em, bảo trợ xã hội; khoa phòng bệnh và an toàn thực phẩm; khoa khám bệnh, chữa bệnh; khoa dược, thiết bị y tế, cận lâm sàng.
Trạm Y tế cấp xã có 22 nhiệm vụ, bao gồm các lĩnh vực: phòng bệnh; khám bệnh, chữa bệnh; quản lý, nâng cao sức khỏe cộng đồng; bảo vệ, chăm sóc bà mẹ và trẻ em; chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật; bảo trợ xã hội; dân số; an toàn thực phẩm; dược; thiết bị y tế và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật; truyền thông - giáo dục sức khỏe; hồ sơ sức khỏe cá nhân; dịch vụ y tế cơ bản; phòng chống thiên tai, hợp tác quốc tế, chuyển đổi số…
Về cơ cấu tổ chức của trạm y tế cấp xã, thông tư quy định lãnh đạo Trạm Y tế cấp xã gồm: Giám đốc và Phó Giám đốc. Số lượng Phó Giám đốc thực hiện theo quy định của pháp luật và của cấp có thẩm quyền.
Hội nghị cũng đã trao đổi thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tại địa phương.
Kết thúc hội nghị, Bộ Y tế đề nghị các sở/ngành/địa phương khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai, rà soát nhân lực, củng cố trạm y tế theo đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, phù hợp với yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn mới./.
Một số hình ảnh tại hội nghị:







Tin, ảnh: Thu Trang
















