Nhằm đảm bảo y tế phục vụ Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Ngành Y tế Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch đảm bảo mục tiêu...

Nhằm đảm bảo y tế phục vụ Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông năm học 2024-2025 và Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Ngành Y tế Ninh Bình đã xây dựng kế hoạch đảm bảo mục tiêu: Tăng cường công tác giám sát vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, bảo đảm tốt công tác vệ sinh môi trường tại các Điểm thi, địa điểm ra đề, in sao đề thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, không để dịch bệnh xảy ra trước, trong và sau Kỳ thi; Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, kịp thời xử lý các tình huống khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra ở các Điểm thi, địa điểm ra đề, in sao đề thi, chấm thi, phúc khảo bài thi, không để xảy ra ngộ độc thức ăn hàng loạt. Tổ chức thường trực cấp cứu những trường hợp tai nạn, ốm đau đột xuất cho học sinh, cán bộ làm công tác thi, Hội đồng thi, Ban Chỉ đạo Kỳ thi.

Căn cứ chức năng nhiệm vụ của từng đơn vị, ngành giao nhiệm vụ cho các đơn vị.

Cụ thể: Đối với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh: Tăng cường thông tin, tuyên truyền về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh. Chú trọng tuyên truyền tới nhóm đối tượng là học sinh, cán bộ làm công tác thi, những người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống. Phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tăng cường công tác giám sát phòng dịch, không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn trước, trong và sau thời gian diễn ra các kỳ thi. Kiện toàn Tổ chống dịch cơ động, chuẩn bị thuốc, hóa chất, phương tiện, vật tư để sẵn sàng ứng phó phòng chống dịch bệnh và hỗ trợ tuyến dưới khi cần thiết. Rà soát các địa bàn có người bệnh mắc sốt xuất huyết năm 2023, tổ chức phun thuốc để phòng dịch nếu cần thiết.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm: Phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn có các Điểm thi (danh sách các Điểm thi thông báo sau); Thành lập các Tổ thường trực cùng phương tiện, thiết bị cần thiết để sẵn sàng phương án điều tra, xử lý nếu xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố: Phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cử các Đội Y tế dự phòng trước kỳ thi tổ chức giám sát, hướng dẫn, đôn đốc các cơ sở dịch vụ kinh doanh, chế biến thực phẩm, các nhà hàng ăn uống tại các khu vực có Điểm thi làm tốt công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý rác thải; yêu cầu các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống cho Hội đồng thi phải có hợp đồng và ký cam kết đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm cung cấp cho các Hội đồng thi có tổ chức ăn tại Hội đồng.  Chỉ đạo các Trạm Y tế trên địa bàn có các Điểm thi cử cán bộ phối hợp với Y tế học đường của các trường học chủ động chuẩn bị đầy đủ thuốc cấp cứu (tập trung vào cơ số thuốc cấp cứu về: tiêu hóa, giảm đau, hạ sốt, tim mạch, hô hấp…), trang thiết bị y tế và thường trực cấp cứu trong các ngày thi để đảm bảo công tác y tế cho các Điểm thi. Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị (cơ số thuốc cấp cứu, trang thiết bị y tế) và trực cấp cứu tại các Điểm thi để đáp ứng tốt nhu cầu cho công tác đảm bảo y tế cho các kỳ thi.

Các Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện và Trung tâm Y tế có chức năng điều trị: Bố trí số giường điều trị, nhân lực, thuốc, các trang thiết bị phục vụ cấp cứu và điều trị người bệnh; sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu, điều trị chăm sóc sức khoẻ cho học sinh, cán bộ làm công tác thi trên địa bàn; Mỗi đơn vị thành lập 01 Tổ cấp cứu lưu động gồm các thành phần: + 01 xe ô tô cứu thương có lái xe kèm theo; 01 bác sĩ; 02 điều dưỡng;  + Thuốc và các trang thiết bị phục vụ cấp cứu tại chỗ theo quy định tại Quyết định số 3385/QĐ-BYT ngày 18/09/2012 của Bộ Y tế về việc Ban hành Danh mục Vali thuốc cấp cứu, dụng cụ cấp cứu, thuốc thiết yếu và trang thiết bị thiết yếu trang bị cho một kíp cấp cứu ngoại viện trên xe ô tô cứu thương. Trong đó, nhiệm vụ của Tổ cấp cứu lưu động: Thường trực tại đơn vị trong suốt thời gian diễn ra 02 Kỳ thi (tính từ khi công tác ra đề, in sao đề thi, chấm thi, đến khi kết thúc phúc khảo bài thi), sẵn sàng di chuyển hỗ trợ các Điểm thi trên địa bàn khi có yêu cầu của Hội đồng thi hoặc của Ban Chỉ đạo, thực hiện sơ cấp cứu tại chỗ và vận chuyển người bệnh về cơ sở điều trị kịp thời khi cần thiết.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh xây dựng phương án sẵn sàng đón tiếp người bệnh ngộ độc thực phẩm, tai nạn hoặc chấn thương hàng loạt trong suốt thời gian diễn ra 02 Kỳ thi (tính từ khi công tác ra đề, in sao đề thi, chấm thi, đến khi kết thúc phúc khảo bài thi).

 Bệnh viện Y học cổ truyền thành lập 01 Tổ cấp cứu lưu động gồm thuốc, trang thiết bị và nhân lực phục vụ công tác sơ cấp cứu tại chỗ, có phương án thường trực cấp cứu tại Bệnh viện để phục vụ Ban Chỉ đạo kỳ thi tại Sở Giáo dục và Đào tạo, chủ động phối hợp Trung tâm Cấp cứu 115 trong trường hợp cần vận chuyển người bệnh về cơ sở điều trị khi cần thiết.

Trung tâm Cấp cứu 115 Xây dựng phương án vận chuyển cấp cứu phục vụ các Điểm thi trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng tổ chức vận chuyển cấp cứu người bệnh theo chỉ đạo của Sở Y tế hoặc Ban Chỉ đạo kỳ thi.

Đặc biệt lưu ý đối với các bệnh viện tuyến tỉnh; bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện; Bệnh viện Công an tỉnh; Bệnh viện Quân y 5; Bệnh xá cơ quan Quân đoàn, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Tam Điệp; các Phòng khám Đa khoa tư nhân có khám chữa bệnh BHYT và các Phòng khám Đa khoa khu vực không cấp giấy nghỉ ốm để điều trị ngoại trú cho các giáo viên trong thời gian tổ chức các kỳ thi. Trường hợp giáo viên bị ốm thì nhập viện điều trị nội trú.

Các bệnh viện đa khoa tuyến huyện và các trung tâm y tế cử cán bộ có tinh thần trách nhiệm cao, chuyên môn vững và không cử cán bộ có con, em ruột là thí sinh tham dự các kỳ thi năm nay tại Hội đồng được cử đến tham gia phục vụ kỳ thi; cán bộ được cử tham gia phục vụ Hội đồng thi thực hiện nghiêm túc các quy định của Hội đồng thi.

Kim Thoa