Sáng 30/5, Bộ Y tế tổ chức đã tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện Đề án 1816 giai đoạn 2008 - 2010. Tham dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Nguyễn Quốc Triệu, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 1816 Bộ Y tế; các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh.
Xem hình
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Về dự Hội nghị tại đầu cầu trung ương có hơn 200 đại biểu đến từ Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Cục Quân y - Bộ Quốc phòng, Cục Y tế - Bộ Công an; đại diện Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 1816, Công đoàn Y tế Việt Nam, các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng, Thanh tra (Bộ Y tế); Viện Chiến lược và Chính sách y tế; Giám đốc các Bệnh viện, Viện nghiên cứu có giường bệnh; Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; lãnh đạo UBND, Sở Y tế, Bệnh viện đa khoa, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 1816 các tỉnh/thành phố từ Thanh Hóa trở ra.

Tại điểm cầu địa phương, gồm 37 tỉnh, thành phố từ Nghệ An trở vào có sự tham dự của gần 800 đại biểu đại diện lãnh đạo UBND và thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 1816 của tỉnh, thành phố; đại diện Ban Tuyên giáo và các sở, ban, ngành của địa phương; đại diện lãnh đạo Sở Y tế, phòng Nghiệp vụ Y, phòng Tổ chức Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Giám đốc, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh, thành phố và các bệnh viện huyện.

Sau 2 năm tích cực triển khai thực hiện Đề án 1816, đã có 35 bệnh viện trung ương trực thuộc Bộ, 185 bệnh viện tỉnh, thành phố và hơn 322 bệnh viện huyện tham gia thực hiện Đề án với gần 9.000 lượt cán bộ y tế đi luân phiên, chuyển giao hơn 4.000 kỹ thuật cho tuyến dưới, tổ chức hơn 2.000 lớp đào tạo, tập huấn cho hàng trăm ngàn lượt cán bộ y tế tuyến dưới; khám và điều trị trên 4 triệu lượt người bệnh; trực tiếp phẫu thuật trên 1.600 ca, cứu sống nhiều trường hợp người bệnh mắc bệnh hiểm nghèo, giảm chi phí cho người bệnh. Thường xuyên có 500 cán bộ y tế luân phiên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện nhân đã thay mặt hơn 4 triệu người bệnh được hưởng lợi trực tiếp gửi lời cảm ơn tới Bộ Y tế về những thành tựu đáng tự hào mà Đề án 1816 đã đạt được trong 2 năm qua, đặc biệt là sáng kiến của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Đề án 1816 trong đó có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng hứa với bệnh viện các cấp, trong thời gian tới sẽ cùng với lãnh đạo Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ triển khai Đề án 1816 xuống các cấp huyện, xã. Để Đề án tiếp tục phát huy hiệu quả lâu dài, qua thực tiễn triển khai, Phó Thủ tướng đã chỉ đạo: Bộ Y tế nên có mục tiêu rõ ràng như việc lên danh sách các bệnh viện, các kỹ thuật cần chuyển giao; có tổng kết để xác định rõ các phân cấp từ trung ương về tỉnh, từ tỉnh về huyện để có được sự phân cấp trách nhiệm rõ ràng. Bên cạnh đó, cần phải đẩy mạnh việc xây dựng chiến lược phát triển y tế cho 10 năm tới; triển khai đồng bộ xây dựng toàn ngành, xây dựng các chuyên khoa gắn với việc chuẩn bị nhân lực, chuyển giao công nghệ.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Đây là một hoạt động không hoàn toàn mới lạ nhưng được thực hiện với quy mô lớn và được sự đồng tình của các bác sĩ tham gia. Đó là sự thống nhất chủ trương và vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng, tạo ra sức mạnh tổng hợp, hoạt động triển khai đồng bộ, thống nhất từ trung ương đến địa phương và cơ sở; sự giám sát liên tục của Bộ Y tế từ việc thành lập Ban Chỉ đạo các cấp đến việc phổ biến quán triệt tuyên truyền, khảo sát lập kế hoạch, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; sự đúc kết kinh nghiệm của một số đơn vị, sự chủ động và sáng tạo trong triển khai của địa phương và cơ sở tạo nên sự phong phú đa dạng với những mô hình hay trong việc thực hiện Đề án 1816.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 7 tập thể và 6 cá nhân vì đã có nhiều thành tích trong thực hiện Đề án 1816, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế đã tặng Bằng khen cho 202 tập thể và 845 cá nhân về những thành tích trong 2 năm thực hiện triển khai Đề án 1816.

Tác giả: Trung tâm TTGDSK