Vừa qua, Cục Quản lý Khám chữa bệnh phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Bệnh viện Bạch Mai tổ chức Hội thảo Quản lý đào tạo.
Xem hình
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo nhằm giới thiệu Dự án Tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống khám, chữa bệnh và chương trình hợp tác của JICA trong phạm vi Dự án tới các bệnh viện tuyến tỉnh; trao đổi ý kiến và thông tin về quản lý đào tạo tại các bệnh viện tỉnh miền Bắc; thiết lập/củng cố mạng lưới đào tạo tại miền Bắc.

 

 

 

Dự án Tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống khám, chữa bệnh được triển khai trong 5 năm (từ 28/7/2010 đến 27/7/2015), góp phần giúp Bộ Y tế phát triển nguồn nhân lực trong hệ thống khám, chữa bệnh. Dự án hỗ trợ các bệnh viện trung ương và các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh trên toàn quốc thông qua hoạt động đào tạo trong 9 lĩnh vực thiết yếu, bao gồm đào tạo giảng viên, quản lý điều dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý đào tạo, an toàn người bệnh, quản lý bệnh viện, chăm sóc toàn diện, cấp cứu, chuyển tuyến. Chương trình, tài liệu và các hoạt động đào tạo do Bộ Y tế và các bệnh viện trọng điểm tuyến trung ương (Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy) xây dựng và tổ chức. Dự kiến, Dự án hỗ trợ 178 khóa đào tạo với sự tham gia của 5.358 học viên.

 

 

 

Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là vấn đề mấu chốt quyết định sự phát triển của các bệnh viện. Phần lớn các bệnh viện đều nhận thức được tầm quan trọng của đào tạo nguồn nhân lực nhưng tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập, thiếu bài bản, nhiều hoạt động, công đoạn quan trọng bị bỏ sót. Chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý đào tạo của Bệnh viện Bạch Mai, ThS.Vũ Trí Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, quản lý đào tạo cần tuân thủ đúng quy trình: từ đánh giá nhu cầu đào tạo đến lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, giám sát và đánh giá kết quả đào tạo. Đồng thời, để công tác quản lý đào tạo thành công và hiệu quả, cần có sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo đơn vị, các cấp có thẩm quyền; có đầu mục ngân sách riêng đối với công tác đào tạo liên tục và chỉ đạo tuyến; thiết lập phòng/tổ/bộ phận quản lý đào tạo – chỉ đạo tuyến tại các bệnh viện, đặc biệt có đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác quản lý đào tạo. Trong quá trình đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho các tuyến, cần coi trọng mối quan hệ giữa nhu cầu thực tế, tiềm năng cán bộ, điều kiện cơ sở và trang thiết bị, khả năng kinh phí đầu tư, duy trì hoạt động; chuẩn hóa và pháp lý hóa các chương trình, chứng chỉ đào tạo liên tục do các bệnh viện thực hiện.

 

 

 

Từ năm 1999 đến năm 2010, Bệnh viện Bạch Mai đã tổ chức 1.352 khóa đào tạo với 58.789 lượt cán bộ y tế thuộc hơn 400 cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc. Theo số liệu tổng hợp từ 75 khóa đào tạo của Bệnh viện Bạch Mai tổ chức năm 2010 với 573 bác sỹ và 435 điều dưỡng tham dự cho thấy, trước đào tạo chỉ có 9,5% học viên xếp loại giỏi nhưng sau đào tạo, tỷ lệ lên tới 57,2%; từ 10,6% học viên xếp loại khá lên tới 26,3%.

Tác giả: Trung tâm TTGDSK