Hưởng ứng “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”, sáng 01/10, tại xã Quảng Lạc, Chi cục Dân số - KHHGĐ phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, UBND xã Quảng Lạc tổ chức Hội nghị hưởng ứng ngày Quốc tế Người cao tuổi (01/10) và tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024.

Dự hội nghị có Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Lãnh đạo Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh; Lãnh đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện Nho Quan, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Nho Quan;đại diện lãnh đạo UBND, Trạm Y tế và 60 hội viên Hội Người cao tuổi xã Quảng lạc huyện Nho Quan.

 

Tại hội nghị các đại biểu được nghe kết quả công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi và Chương trình phối hợp trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong những năm qua. Công bố văn bản thoả thuận lựa chọn xã điểm về triển khai hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi giữa Chi cục Dân số - KHHGĐ và Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh

 

Theo đó, Ninh Bình, tính đến 04/2024 tỷ lệ người cao tuổi (NCT) từ 60 tuổi trở lên của tỉnh đã chiếm trên 17%, chỉ số già hoá của Ninh Bình luôn cao hơn chỉ số già hoá của toàn quốc cũng như khu vực đồng bằng sông Hồng.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại tỉnh Ninh Bình đã luôn được quan tâm và chú trọng. 100% các xã đã triển khai hoạt động ký kết Chương trình phối hợp với Hội người cao tuổi và chỉ đạo trạm y tế cấp xã phối hợp với Hội người cao tuổi xã và các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn trong công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Bên cạnh đó, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động truyền thông tuyên truyền về tình trạng già hóa dân số, thực trạng, nhu cầu chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và các chính sách liên quan đến người cao tuổi. Tổ chức 44 hội nghị phổ biến chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chăm sóc sức khoẻ NCT cho cán bộ hội NCT các cấp; 24 hội nghị Phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khoẻ cho NCT, thực trạng già hóa dân số và vai trò, vị thế của NCT cho hội viên các CLB liên thế hệ tại các xã phường; 12 hội nghị tuyên truyền, tư vấn về Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Nho Quan.

 

Công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi được đẩy mạnh. Các trung tâm y tế các huyện/thành phố đã phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức khám sức khỏe cho người dân trên địa bàn; thực hiện khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại xã các xã, trong đó có đặc biệt quan tâm đến người cao tuổi thuộc đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn. Lập hồ sổ quản lý sức khỏe cho người cao tuổi theo quy định tại Thông tư số 35/TT-BYT. Trong năm 2023, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khoẻ định kỳ đạt 76,1% và tỷ lệ người cao tuổi được lập hồ sơ quản lý sức khoẻ đạt 67,72%, tỷ lệ này tăng so với năm 2022.

Tuy nhiên, hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi hiện nay còn gặp một số khó khăn như y tế tuyến xã chưa theo kịp nhu cầu khám chữa bệnh của người dân nói chung và người cao tuổi nói riêng. Chưa có bệnh viện lão khoa hoặc khoa lão khoa tại các bệnh viện để phục vụ khám chữa bệnh riêng cho người cao tuổi. Trên địa bàn tỉnh chưa có Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ ban ngày cho người cao tuổi.

Phát biểu tại Hội nghị đại diện Lãnh đạo Chi cục Dân số KHHGĐ đưa ra một số giải pháp để triển khai có hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tỉnh Ninh Bình trong thời gian tới, trong đó cần tăng cường hơn nữa sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền đối với công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, người cao tuổi tại các địa bàn và người thân tích cực tham gia các hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi. Tăng cường phối hợp đẩy mạnh hoạt động chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi để đảm bảo được các quyền chăm sóc sức khoẻ của NCT.

Nhân dịp này,  Hội Người cao tuổi tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Đại diện Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnhđã tặng quà cho những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội và đi thăm động viên người cao tuổi khó khăn trên địa bàn.

Thu Trang