Những ngày đầu xuân vừa qua, do bị cảm lạnh, viêm đường hô hấp tôi phải vào điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trong thời gian đó, tôi được khoa cử đi họp Hội đồng bệnh nhân, hội nghị có hơn 100 người đại diện cho bệnh nhân và gia đình người bệnh. Với tinh thần cởi mở, thẳng thắn và xây dựng, các đại biểu phát biểu rất nhiệt tình, sôi nổi, hăng hái và cụ thể. Nhưng tổng hợp lại, hầu hết các ý kiến đều rất hoan nghênh và xúc động trước tinh thần, thái độ phục vụ nhiệt tình, cởi mở, sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế nơi đây. Đặc biệt, bệnh nhân nhấn mạnh đến các thầy thuốc lớn tuổi đã công tác lâu năm, luôn khiêm tốn, đức độ. Về những vấn đề chưa được, họ cũng nói rất thẳng thắn, chẳng hạn còn có một vài nhân viên trẻ nói năng chưa nhẹ nhàng và chưa khiêm tốn. Một vài vấn đề về thủ tục di chuyển qua khoa này đến khoa khác chưa kịp thời, không thấy có ý kiến nào phàn nàn về việc thầy thuốc gây khó dễ, phiền hà cho bệnh nhân với ý thức vụ lợi cá nhân.

Tôi nghĩ rằng, Hội đồng bệnh nhân là nơi bệnh nhân có quyền lợi được nói và là nơi nói đúng lúc, đúng chỗ nhất. Có được những nhận xét như trên là những tiếng nói khách quan, vô tư và sát với thực tế của những người đã và đang điều trị tại bệnh viện, đó cũng là cơ sở tư liệu góp phần cho công tác tổng hợp của bệnh viện được thêm phần đầy đủ, khách quan và chính xác hơn.Nếu một ai đó, về một sự việc cụ thể nào đó chưa thật hài lòng với sự bất cập hiện nay trong mặt bằng chung để băn khoăn, lo ngại và chưa thật tin tưởng vào sự vượt khó vươn lên của các cơ sở khám, chữa bệnh nói chung, nhất là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tôi cho rằng như thế là chưa công bằng. Ngay trong cuộc họp của Hội đồng bệnh nhân đã có sự trao đổi, giao lưu giữa bệnh nhân và cán bộ quản lý bệnh viện một cách cởi mở, sòng phẳng thì cả 2 bên đều công nhận một thực tế là về phía các thầy thuốc và nhân viên phục vụ làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, không có tình trạng say rượu, hút thuốc, nói tục hay phân biệt đối xử. Ngược lại bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhiều người đến khám, chữa bệnh trong tình trạng say xỉn, cáu gắt, thậm chí có thái độ không đúng mực với lực lượng bảo vệ và nhân viên y tế.Một vài nhân viên bệnh viện có vi phạm về thái độ hoặc việc làm không đúng luôn được bệnh viện xử lý nghiêm khắc, kịp thời. Thế nhưng khi gia đình người bệnh có gây ra những rắc rối thì bệnh viện thường chỉ nhắc nhở bỏ qua với thái độ thông cảm.

Đa số những người tôi gặp và trao đổi, ai cũng có một nhận xét chung là từ ngày Bệnh viện Đa khoa tỉnh chuyển sang cơ sở mới, thì sự tiến bộ về mọi mặt được thể hiện rõ nét, khang trang hơn, rộng rãi hơn, sạch sẽ hơn, điều kiện khám, chữa bệnh tốt hơn, đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ ngày càng tốt hơn.

Điều rất dễ thấy, rất đơn giản nhưng rất quan trọng của sự đổi mới là bước chân vào sảnh Bệnh viện hay đi bất cứ khoa, phòng nào đều thấy có nhân viên niềm nở hướng dẫn nhiệt tình tỉ mỉ. Điều này trước đây chưa có, hoặc có nhưng chưa được chu đáo, cho đến sự đổi mới về chất lượng điều trị, quy mô các khoa, phòng mới được mở mang như khoa Ung bướu, Nội tiết, Ngoại khoa, Nội khoa đều mở rộng khả năng khám, chữa bệnh bằng việc mời những thầy thuốc chuyên khoa giỏi của tuyến Trung ương về giải quyết tại chỗ những trường hợp khó khăn, lẽ ra phải chuyển đi tuyến trên, tạo điều kiện giảm bớt khó khăn cho người bệnh, đồng thời nâng cao năng lực cho thầy thuốc của bệnh viện.

Có thể nói, mặc dù còn nhiều vấn đề bất cập cần phải tích cực khắc phục nhưng những tiến bộ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh thời gian qua đã thực sự đem lại cho nhân dân trong tỉnh được hưởng phúc lợi về chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh tốt hơn những năm trước.

Hoàng Xuân Khuyên(Phường Phúc Thành - thành phố Ninh Bình)