Thực hiện Đề án 1816 của Bộ Y tế về việc cử cán bộ chuyên môn từ tuyến trên luân phiên về hỗ trợ tuyến dưới, đến nay, chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân ở Ninh Bình đã từng bước được cải thiện.
Xem hình
Lễ đón đoàn cán bộ luân phiên đợt I năm 2012 của Bệnh viện Bạch Mai tại BV Đa khoa tỉnh

Qua 3 năm thực hiện Đề án 1816, đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực nâng cao hiệu quả trong công tác khám và điều trị bệnh, áp dụng thành công các kỹ thuật được chuyển giao từ tuyến trên về hỗ trợ. Trong 3 năm Ninh Bình đã tiếp nhận hàng trămcán bộ tuyến trên về hỗ trợ chuyên môn, chuyển giao hàng chục kỹ thuật thuộc các chuyên khoa. Sở Y tế đã cử nhiều lượt cán bộ hỗ trợ cho 07 trung tâm y tế tuyến huyện/thị xã/thành phố với các chuyên khoa như Ngoại, Sản, Nhi, Cấp cứu và các kỹ thuật cận lâm sàng. Tuyến huyện cũng đã cử cán bộ hỗ trợ cho các xã  để khám và điều trị cho bệnh nhân tại địa phương. Đề án đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đào tạo nguồn nhân lực cho tuyến dưới, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

          Trong năm 2011, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh đưa vào dự toán của ngành nguồn kinh phí 1,5 tỷ đồng phục vụ cho thực hiện Đề án 1816 trên địa bàn tỉnh. Cuối năm 2011, để đảm bảo tính bền vững của Đề án trên địa bàn, Sở Y tế đã xây dựng Đề án quy định chế độ cho cán bộ y tế luân chuyển theo Đề án 1816 của Bộ Y tế  và đã được HĐND tỉnh Ninh Bình thông qua tại kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh Ninh Bình khóa XIII, ngày 15/12/2011. Chế độ này được áp dụng cho tất cả các cán bộ tham gia đề án 1816, cụ thể là cán bộ chuyên môn luân phiên từ các bệnh viện Trung ương về công tác tại các bệnh viện tuyến tỉnh; cán bộ chuyên môn luân phiên từ các bệnh viện tuyến tỉnh về công tác tại các trung tâm y tế tuyến huyện và cán bộ chuyên môn luân phiên từ các trung tâm y tế tuyến huyện về công tác tại các phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã/phường/thị trấn. Chế độ hỗ trợ gồm tiền bồi dưỡng biên soạn giáo trình, tài liệu, tham gia giảng dạy, tập huấn, hướng dẫn lý thuyết và thực hành chuyển giao kỹ thuật hàng ngày, chế độ công tác phí, cụ thể:

          Đối với cán bộ chuyên môn luân phiên từ các bệnh viện Trung ương về các bệnh viện tuyến tỉnh; từ các bệnh viện tuyến tỉnh về các trung tâm y tế tuyến huyện.

    - Cán bộ có học vị tiến sỹ: Mức hỗ trợ 150.000đồng/người/buổi, tương đương 25% mức chi thù lao soạn bài và giảng bài của tiến sỹ theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21-9-2010 của Bộ Tài chính quy định việc lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí từ Ngân sách Nhà nước dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

   - Cán bộ có học vị thạc sỹ, bác sỹ và các đối tượng còn lại: Mức hỗ trợ 100.000 đồng/người/buổi, tương đương 20% mức chi thù lao soạn bài và giảng bài của giảng viên theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21-9-2010 của Bộ Tài chính.

- Cán bộ chuyên môn luân phiên từ các bệnh viện tuyến tỉnh về các tuyến trung tâm y tế huyện được thanh toán chế độ công tác phí gồm: Tiền phụ cấp lưu trú, tiền phương tiện đi lại theo Nghị quyết số 28/2010/NQ- HĐND ngày 24-12-2010 của HĐND tỉnh Ninh Bình về việc ban hành quy định chế độ công tác phí; chế độ chi tiếp khách trong nước; chế độ chi đón tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam và chế độ chi tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam đối với các cơ quan, đơn vị của tỉnh Ninh Bình.

- Thời gian được hỗ trợ: Tối thiểu là 1 tháng, tối đa là 3 tháng; 1 tháng được tính tối đa là 22 ngày làm việc.

Đối với cán bộ chuyên môn luân phiên từ các trung tâm y tế tuyến huyện về các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã/phường/thị trấn.

- Cán bộ có học vị tiến sỹ: Mức hỗ trợ 130.000đồng/người/buổi, tương đương 22% mức chi thù lao soạn bài và giảng bài của tiến sỹ theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21-9-2010 của Bộ Tài chính.

          - Cán bộ có học vị thạc sỹ, bác sỹ và các đối tượng còn lại: Mức hỗ trợ 80.000đồng/người/buổi, tương đương 27% mức chi thù lao soạn bài và giảng bài của giảng viên theo quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 3 Thông tư số 139/2010/TT-BTC ngày 21-9-2010 của Bộ Tài chính.

- Được thanh toán chế độ công tác phí gồm: Tiền phụ cấp lưu trú, tiền phương tiện đi lại theo Nghị quyết số 28/2010/NQ- HĐND ngày 24-12-2010 của HĐND tỉnh Ninh Bình.

-  Thời gian được hỗ trợ: Tính theo số buổi thực tế đi luân phiên.

          Ngoài ra, đơn vị có cán bộ đi luân phiên còn chi trả cho đội ngũ này bao gồm: 100% tiền lương; tiền lương tăng thêm khi thực hiện Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25-4-2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập. Được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp độc hại, phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp chức vụ, phụ cấp khu vực (nếu có).

          Toàn bộ số kinh phí hỗ trợ trên do ngân sách tỉnh đảm bảo, được đưa vào dự toán của Sở Y tế từ đầu năm. Căn cứ các Quyết định của Bộ Y tế và Giám đốc Sở Y tế về việc cử cán bộ đi luân phiên, sau khi kết thúc thời gian luân phiên, đơn vị sẽ lập danh sách và tổng số tiền hỗ trợ để Sở Y tế xem xét và cấp kinh phí để đơn vị chi trả cho cán bộ đi luân phiên. Trong năm 2011, trung bình mỗi cán bộ đi luân phiên được Sở Y tế Ninh Bình hỗ trợ khoảng 15 triệu đồng/03 tháng.

          Đây là một chủ trương đúng đắn của các cấp ủy đảng, chính quyền và Sở Y tế Ninh Bình, thể hiện sự quan tâm, sự ghi nhận đối với những đóng góp của các cán bộ y tế đi luân phiên đồng thời giúp cán bộ y tế các tuyến tham gia đề án 1816 yên tâm công tác góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Ths Tống Quang Thìn - TUV, Giám đốc Sở Y tế

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Ths Tống Quang Thìn - TUV, Giám đốc Sở Y tế